Chúa Nhật V - MC – C
Đừng phạm tội nữa…
Petrus.tran
“Lạy
Chúa, Ngài nhân hậu khoan hồng…”, sách Thánh Vịnh cho biết như vậy, và
qua câu Kinh Thánh này, chúng ta biết rằng, Thiên Chúa là Đấng sẵn sàng
tha thứ.
Thật
vậy, Thiên Chúa là Đấng luôn khoan hồng và tha thứ. Điều này đã được
Đức Giê-su tái khẳng định, trong những ngày Ngài thực thi sứ vụ loan báo
Tin Mừng.
Có
những lúc, với những dụ ngôn rất đời thường (dụ ngôn người cha nhân
hậu), Đức Giê-su đã cho mọi người thấy rõ nét hơn, một Thiên Chúa luôn
tỏ sự khoan hồng “vì một người tội lỗi ăn năn…”.
Lại
có khi, là “người thật việc thật”, qua đó, Ngài đã thể hiện mình là một
Thiên Chúa luôn luôn tha thứ. Đó là câu chuyện “người phụ nữ ngoại
tình”, được ghi trong Tin Mừng thánh Gio-an, như là một điển hình. (x.Ga
8, 1-11)
**
Vâng, chuyện xảy ra vào tảng sáng tại Đền Thờ Giê-ru-sa-lem. Đức Giê-su cùng các môn đệ có mặt tại đó. Sự hiện diện của Ngài nơi Đền Thờ đã làm cho các thượng tế và những người Pharisêu, ngứa mắt.
Chuyện
là thế này, hôm trước, vào ngày bế mạc tuần lễ Lều, Đức Giê-su đứng
trong Đền Thờ và lớn tiếng nói: “Ai khát, hãy đến với tôi, ai tin vào
tôi, hãy đến mà uống”. Chính những lời này đã tác động lớn lên toàn thể
dân chúng, có nhiều người nghe các lời ấy thì nói, Đức Giêsu “là vị ngôn
sứ”. Có kẻ khác nói, Ngài là “Đấng Kitô”.
Thế
nhưng, với những người Pharisêu và các kinh sư, thì họ lại bực tức và
đã “ghim” những lời đồn đãi đó, chờ thời cơ để hãm hại Ngài.
Và rồi thời cơ đã đến. Hôm đó, khi toàn dân đến với Đức Giêsu và khi Người ngồi xuống giảng dạy thì… màn kịch bắt đầu được diễn.
Màn
một, cảnh một là “các kinh sư và người Phariseu, (họ) dẫn đến trước mặt
Đức Giê-su một phụ nữ bị bắt gặp đang ngoại tình”. (Ga 8, 3).
Cảnh
hai là, một vòng tròn đồng tâm được thiết lập. Tâm điểm là một người
phụ nữ, “áo rách tả tơi, xác thân mệt nhoài”. Vâng, chị ta đang bị những
ông kẹ kinh sư và Phariseu nhìn với “ánh mắt cuồng căm”.
Trước
mặt Đức Giê-su, các ông ấy tố khổ người đàn bà, rằng: “Thưa Thầy, người
đàn bà này bị bắt quả tang đang ngoại tình”. Và rồi, các ông ấy thét
lên, bằng những tiếng thét đầy thâm ý, “Thưa Thầy, trong sách Luật, ông
Môsê truyền cho chúng tôi phải ném đá hạng đàn bà đó. Còn Thầy, Thầy
nghĩ sao ?” (Ga 8, 5)
Tại
sao lại cho rằng câu hỏi trên “đầy thâm ý”. Thưa, thâm ý là ở chỗ này,
nếu Đức Giê-su lên án theo đúng luật Mô-se, Ngài sẽ bị cho là qua mặt
với chính quyền Roma. Israel vào thời của Đức Giêsu, thuộc quyền bảo hộ
của đế quốc La Mã. Phán quyết về mạng sống của một người, không thuộc
thẩm quyền của bất cứ một người công dân nào trong xã hội thuộc địa Do
Thái. Thẩm quyền đó, thuộc về nhà nước bảo hộ La Mã.
Còn
nữa, nếu đồng ý lên án, Đức Giêsu sẽ tự tạo ra những mâu thuẫn, mâu
thuẫn về những gì Ngài đã giảng dạy, chẳng hạn như Ngài đã từng dạy,
rằng “anh em đừng xét đoán nhau… anh em hãy tha thứ” v.v…
Còn
nếu không lên án! Trong trường hợp này, Đức Giê-su sẽ bị cho là dám
chống lại bộ luật của Mô-se, bộ luật đã được lưu hành trong xã hội Do
Thái từ khoảng năm 1250 trước Công Nguyên.
Nói
tắt một lời, một câu hỏi như thế, quả đúng là họ đã tạo ra một thế cờ
bí hiểm. Thì đây, Kinh Thánh cho biết: “Họ nói thế nhằm thử Người, để có
bằng cớ tố cáo Người” (Ga 8, 6).
Thưa
bạn, nếu là bạn, bạn sẽ xử vụ án này như thế nào? Phải chăng, chúng ta
sẽ xử người phụ nữ này theo lối xử của tiên tri Daniel, xưa. Tách từng
ông kinh sư lẫn biệt phái ra, rồi thẩm vấn họ?
Biết đâu, chính những ông kinh sư lẫn biệt phái này, cũng “đồng bệnh” như hai vị “kỳ lão” sống vào thời tiên tri Daniel?
Chuyện
là thế này, hai cụ kỳ lão này say mê bà Susanna, lợi dụng lúc bà ta
đang ở một mình, bèn ập đến, tỏ tình với bà, rằng: “Chúng tôi thèm muốn
bà, hãy chấp nhận lời yêu cầu của chúng tôi và hiến thân cho chúng tôi.
Nếu bà không chấp nhận, chúng tôi sẽ làm chứng nói bà phạm tội với một
thanh niên, và vì đó, bà đã bảo các cô thiếu nữ ra khỏi vườn”! (x.Dn 13,
20-21). Vâng, biết đâu các ông kinh sư lẫn biệt phái, cũng là thế, nhỉ?
Nhưng
không, Đức Giê-su đi một nước cờ cao hơn. Ngài đưa ra một phán quyết,
rõ ràng: “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi”
(Ga 8, 7).
***
“Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi”.
“Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi”.
Vâng,
chỉ một lời nói, Đức Giê-su đã hóa giải được tình trạng “tiến thoái
lưỡng nan”, của mình. Hơn nữa, Ngài đã kéo các ông kinh sư và Phariseu,
từ “tòa án đời thường”, đến một tòa án khác, “tòa án lương tâm”.
Tiêu
chuẩn mà Đức Giêsu đưa ra còn cao hơn gấp bội tiêu chuẩn của ông Môsê.
“Anh em đã nghe luật dạy rằng: Chớ ngoại tình. Còn Thầy, Thầy bảo cho
anh em biết: Ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại
tình với người ấy rồi”. (Mt 5, 27-28).
Nơi
“tòa án lương tâm”, rất có thể, những người tố cáo người phụ nữ đó, (và
hôm nay, có thể là chính chúng ta) đã có lần cũng phạm tội ngoại tình,
ngoại tình bằng “tư tưởng”, ngoại tình bằng “ánh mắt”, ngoại tình bằng
“lời nói”… cho nên, phải chăng vì thế họ đã chột dạ vì câu hỏi của Đức
Giêsu?
Vâng,
không thấy thánh sử Gio-an nói đến, nhưng cuối cùng, thì: “Họ bỏ đi hết
kẻ trước người sau, bắt đầu từ những người lớn tuổi”.
Còn
người phụ nữ ngoại tình ư! Vâng, với người phụ nữ này, Đức Giê-su muốn
đưa chị ta đến một tòa án khác, “tòa án của Thiên Chúa”. Một tòa án mà
Thiên Chúa “…không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn sám
hối để được sống” (x.Ed 18, 23).
Hôm
đó, như một vị thẩm phán, một vị thẩm phán đầy lòng bao dung, Đức Giêsu
nói với người phụ nữ: “Tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về, và từ
nay đừng phạm tội nữa” (Ga 8, 11).
****
Câu chuyện đã xảy ra hơn hai ngàn năm, thế nhưng, phải chăng, đó cũng là chuyện của mỗi chúng ta, hôm nay?
Câu chuyện đã xảy ra hơn hai ngàn năm, thế nhưng, phải chăng, đó cũng là chuyện của mỗi chúng ta, hôm nay?
Thưa,
đúng vậy. Rất có thể, một khoảnh khắc nào đó, chúng ta trở thành những
kinh sư và biệt phái. Rất có thể, vào một lúc nào đó, chỉ vì ganh tỵ,
chúng ta sẵn sàng “ném đá” một ai đó bằng lời nói thâm độc, bằng cử chỉ
tẩy chay, bằng sự gây chia rẽ, bè phái v.v…
Rất có thể, có những lúc, chúng ta “ném đá” một ai đó trên net, chỉ vì, “cái mặt con nhỏ đó dễ ghét quá đi!”.
Vâng,
đừng quên, Đức Giê-su có dạy rằng: “Sao anh thấy cái rác trong con mắt
của người anh em, mà cái xà trong con mắt của mình thì lại không để ý
tới? Sao anh lại nói với người anh em: hãy để tôi lấy cái rác ra khỏi
mắt bạn, trong khi có cả một cái xà trong con mắt anh?”
Với những người như thế, Đức Giê-su nói, họ là: “Đạo đức giả”.
Thế còn tội ngoại tình thì sao?
Hãy
thử nghĩ xem, đã là một Ki-tô hữu, thế mà, ta lại đặt tương lai của
mình vào bói toán, vào phù phép, vào bùa ngải v.v… như thế, phải chăng
ta đã để cho niềm tin mình “ngoại tình”?
Trở
lại câu chuyện “người phụ nữ ngoại tình”. Không một ai ném đá nàng cả.
Vì sao? Thưa, vì mọi người đều phạm tội. Phạm tội trong tư tưởng, trong
lời nói, trong việc làm.
Đức
Giê-su cũng thế. Ngài không ném đá ai cả. Nói theo cách nói của ngôn sứ
Isaia, Ngài đã “biến đổi bóng tối thành ánh sáng soi họ và uốn khúc gập
ghềnh thành quan lộ thẳng băng”.
Và
nói theo cách suy tư của Lm Charles E. Miller thì, “Đức Giê-su luôn hăm
hở ban cho ta ơn tha tội bao lâu chúng ta còn gắng sức tuân hành lời
khuyến dụ của Ngài: Từ nay đừng phạm tội nữa”.
Làm
sao có thể tuân hành lời khuyến dụ của Đức Giê-su? Làm sao có thể “Từ
nay (không) phạm tội nữa”? Thưa, thánh Phao-lô có lời khuyên cho chúng
ta, lời khuyên đó là: “Vì Đức Giê-su Ki-tô, tôi đành mất hết, và tôi coi
như rác, để được Đức Ki-tô và được kết hợp với Người” (x.Pl 3, …8-9)
Làm
sao “để được Đức Ki-tô và được kết hợp với Người”? Thưa, hãy đến bàn
“Tiệc Thánh Thể”, nơi mà Đức Giê-su không đưa cho ta “những hòn đá” để
ném một ai đó, nhưng sẽ ban cho ta “Mình Thầy đã bị nộp vì chúng ta và
Máu Thầy đã đổ ra cho chúng ta, để được ơn tha tội”.
Vì
một “ơn tha tội”, chúng ta hãy tự hỏi, đừng… đừng nhìn lên trời mà hỏi…
“hỏi vì sao mây ngàn bỏ núi bay xa?”, nhưng hãy nhìn vào tận đáy lòng
mình, mà hỏi, rằng: “bao nhiêu mùa chay đã trôi qua, tôi đã thực sự được
kết hợp với Đức Giê-su?”
Dĩ
nhiên, câu trả lời là của mỗi chúng ta. Nhưng, hãy nhớ rằng, cuối cùng,
thì… ai trong chúng ta cũng phải đứng trước “tòa án của Thiên Chúa.
Trước
tòa án này, có lẽ bạn và tôi, chúng ta không bao giờ muốn mình đứng ở
đó trong vị trí “tội phạm”. Vậy, tại sao, ngay hôm nay, chúng ta không
tuân hành lời khuyến dụ của Chúa Giê-su: Từ nay đừng “phạm tội” nữa!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét