“Nếu các ông không chịu sám hối…”
Những ngày vừa
qua, truyền thông mạng cũng như báo in đã đưa một bản tin đầy thương tâm. Tin
viết rằng, vào khoảng 0h rạng sáng ngày 24/2/2013, tại hẻm 384 đường Nam Kỳ
Khởi Nghĩa, phường 8, q.3, Saigon đã xảy ra vụ nổ lớn làm sập ba cắn nhà.Nguồn tin do dân cung cấp cho biết, chủ nhân
của căn nhà xảy ra vụ cháy nổ là ông Lê Minh Phương. Ông này hoạt động khoảng
6-7 năm trong nghề thiết kế đạo cụ cho các đoàn phim, chuyên tạo cảnh cháy nổ,
khói lửa trên phim trường nên được gọi là “Phương khói lửa”.
Theo kết quả tìm
kiếm cứu nạn, vụ nổ và gây sập nhà xảy ra tại địa chỉ trên đã làm mười người tử
vong tại chỗ, bốn người bị thương, hiện còn hai người đang điều trị trong bệnh
viện. Trong mười nạn nhân, sáu người của gia đình ông Phương bị thiệt mạng, bốn
nạn nhân xấu số khác bị vạ lây cư ngụ ở hai căn nhà kế cận.
Sau tai nạn, nhiều
luồng dư luận xuất hiện trên truyền thông mạng, người bày tỏ lòng thương tiếc,
người cho rằng ông Phương có lỗi vì đã chứa chất nổ ở một nơi không được phép.
Với bốn nạn nhân bị vạ lây, có người than trách rằng “trời không có mắt… ông
trời hại người” v.v…
Đối với người Do
Thái xưa, qua sự kiện này, họ có cái nhìn cực đoan hơn. Với những người gặp tai
ương bất hạnh như bệnh tật, tai nạn, tàn tật, họ cho rằng những người đó gặp
nạn là do chính tội lỗi của họ gây ra.
**
Đức Giêsu, trong
thời gian còn tại thế, Ngài cũng đã phải đối diện với những người Do Thái cực
đoan như thế .
Chuyện kể rằng,
một hôm, trong một lần Ngài đang nói chuyện với đám đông về những kẻ không biết
tự xét mình xem cái gì là phải, thì bỗng nhiên “có mấy người đến kể lại cho Đức
Giêsu nghe chuyện những người Galilê bị tổng trấn Philatô giết, khiến máu đổ ra
hòa lẫn với máu tế vật họ đang dâng” (Lc 13, 1).
Những người Galilê
kia phạm tội gì khiến cho quan lớn Philatô phải tàn sát họ?
Không thấy mấy
“ông tám” nói, nhưng có lẽ, mặt mũi mấy ông tám này chắc hẳn hớn hở lắm, hớn hở
vì các ông nghĩ rằng, những người Galilê kia, chết là bởi “họ tội lỗi hơn mọi
người Galilê khác”.
Có quá cực đoan
chăng? Thưa đúng vậy, nhận định như thế không những cực đoan mà còn tỏ ra cho
mọi người thấy rằng, họ thiếu hiểu biết về Kinh Thánh.
Tội lỗi ư! Kinh
Thánh chẳng chép rằng, ở dưới gầm trời này, lúc chào đời, ai mà không “đã vương
lầm lỗi, đã mang tội khi mẹ mới hoài thai.” đó sao!(Tv 51, 7).
Hôm đó, để trả lời
cho đám đông dân chúng cũng như mấy ông Do Thái cực đoan, Đức Giêsu dõng dạc tuyên
bố “Không phải thế đâu…”. Nói xong, Ngài đưa ra thêm một trường hợp đầy thương
tâm khác, đó là chuyện “mười tám người bị tháp Si-lô-ác đè chết” và hỏi với họ
rằng: Ai! ai là “người mắc tội nặng hơn”? Mười tám người đó hay “tất cả mọi người trong thành Giêrusalem”?
Trước sự thinh
lặng của mọi người, Đức Giêsu thẳng thắn phán quyết “Tôi nói cho các ông biết:
không phải thế đâu” Và Ngài nhấn mạnh rằng, “Nếu các ông không chịu sám hối,
thì các ông cũng sẽ chết hết y như vậy”.
***
Có bao giờ chúng
ta tự hỏi rằng, sám hối là gì? Và thế
nào là một tấm lòng sám hối đích thực!
Sám hối, phải chăng là “biết tội mình đã phạm” và luôn cảm
thấy “lầm lỗi cứ ám ảnh ngày đêm”? Sám
hối, phải chăng là, nhận ra mình “đắc tội với Chúa… dám làm điều dữ trước mắt
Ngài”? (Tv 51, 6). Và, phải chăng là, như linh mục Nguyễn Cao Siêu nói, “Sám
hối không phải chỉ là quay về quá khứ, mà còn là hướng đến tương lai với rất
nhiều hy vọng”?
Đúng vậy, vua David xưa, sau khi phạm tội ngoại tình và sát
nhân, ông ta đã không- phải-chỉ-quay-về-quá-khứ, xin Thiên Chúa “ngoảnh mặt
đừng nhìn bao tội lỗi và xóa bỏ hết lỗi lầm” của ông ta, ông ta còn
hướng-đến-tương-lai-với-rất-nhiều-hy- vọng, rằng, Thiên Chúa sẽ tái tạo nơi ông
“một tấm lòng trong trắng, đổi mới tinh thần cho (ông) nên thủy chung” (x. Tv
51, 11-12)
Hướng-đến-tương-lai-với-rất-nhiều-hy-vọng… Vâng, điều này
còn gợi cho ta nhớ tới “dụ ngôn cây vả không ra trái”, một dụ ngôn đã được
chính Đức Giêsu dùng làm bài học vỡ lòng cho những ai chưa nhận ra sự nhẫn nại
của Thiên Chúa.
Hôm đó, Đức Giêsu đã kể dụ ngôn này rằng: “Người kia có một
cây vả trồng trong vườn nho của mình. Bác ta ra cây tìm trái mà không thấy, nên
bào người làm vườn: Anh coi, đã ba năm nay tôi ra cây vả này tìm trái, mà không
thấy. Vậy anh chặt nó đi, để làm gì cho hại đất”. (x.Lc 13, 6-7)
Hãy nhìn xem, nếu người làm vườn không
hướng-đến-tương-lai-với-rất-nhiều-hy-vọng vào sự “nhẫn nại” của ông chủ, chắc
hẳn anh ta đã không xin ông chủ “Cứ để nó lại năm nay nữa… May ra sang năm nó
có trái” (Lc 13, 8).
Vâng, thánh Phalô có nói “Trong thời Thiên Chúa nhẫn nại,
Người đã bỏ qua các tội lỗi người ta phạm” (Rm
3, …25).
****
“Dụ ngôn cây vả không ra trái” không chỉ cho chúng ta nhận
ra lòng nhẫn nại của Thiên Chúa mà nó còn là bản kiểm thảo lòng sám hối cho mỗi
chúng ta.
Thật vậy, nhìn vào
từng nhân vật lẫn sự vật trong dụ ngôn và hãy đặt nhân vật lẫn sự vật vào vị
trí trong đời sống đức tin, phải chăng, ông chủ vườn nho chính là Thiên Chúa!
Phải chăng, người làm vườn chính là các linh mục! Và phải chăng, cây vả chính là
mỗi người Kitô hữu chúng ta!
Vâng, hợp lý đấy. Cho nên, chúng ta hãy trở về trong thinh
lặng và hãy tự hỏi lòng mình rằng, sau bao nhiêu năm, từ một “cây vả trần
gian”, qua Bí Tích Rửa Tội, chúng ta được trở nên “cây-vả-Kitô-hữu”, mỗi Chúa
Nhật chúng ta có đến vườn-nho-nhà-thờ để các linh-mục-làm-vườn “vun xới và bón
phân” bằng Thánh Thể và Thánh Kinh là những thứ “lương thực thường tồn” sinh
ra hoa quả “bác ái, hoan lạc, bình an,
nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hòa, tiết độ”?
Hay chúng ta lại đến “địa đàng trần gian” để được nuôi dưỡng
bằng những thứ lương thực hay hư mất, những thứ lương thực chỉ sinh ra hoa trái
“dâm bôn, ô uế, phóng đãng, hận thù, bất hòa, ghen tuông, nóng giận, tranh
chấp, chia rẻ, bè phái, ganh tị, say sưa chè chén”?
*****
Trong dụ ngôn, người làm vườn chỉ xin ông chủ vườn hoãn việc
chặt cây vả “năm nay nữa”. Năm-nay-nữa là năm nào đối với chúng ta? Là 2014… là
2015… là 2050, hay là sẽ bất ngờ như sự
kiện mới xảy ra tại nhà “Phương khói lửa” !
Cho nên, sẽ là thích hợp nếu chúng ta chuẩn bị cho bản thân
mình một tâm hồn sám hối, ngay hôm nay.
Vâng, ngay hôm nay, chúng ta hãy để tâm hồn mình “hướng đến
tương lai với rất nhiều hy vọng” rằng, chúng ta, dẫu “là người có tội” nhưng sẽ
được Thiên Chúa “ban ơn sám hối”? (Kn 12, 19)
Đừng quên lời Chúa
Giêsu đã khuyến cáo năm xưa “Nếu các ông không chịu sám hối, thì các ông cũng
sẽ chết hết y như vậy”.
Petrus.tran
chú khỏe không chú ?, cỏ chúc chú và gia đình nhiều sức khỏe, bình an trong Chúa ...ai ai trong chúng ta cũng mắc lỗi...nhưng cái khó là ít ai chịu cho mình là sai, vậy đó chú ạ
Trả lờiXóa"...cái khó là ít ai chịu cho mình là sai!" - Phải chăng là do ảnh hưởng bởi nền giáo dục hôm nay? Hai chữ "xin lỗi" và "cám ơn" có vẻ như là những thứ xa xỉ thì phải!
Trả lờiXóaChúc bạn mùa chay tốt đẹp.