Chúa Nhật I MC – A
Lời Chúa đắc thắng cơn
cám dỗ…
Như một vòng tuần hoàn, hôm nay, chúng ta lại bắt
đầu bước vào Chúa Nhật thứ nhất mùa chay. Theo truyền thống, mùa chay được bắt đầu với một thánh lễ, chúng
ta quen gọi là lễ tro.
Khác
với những thánh lễ thường ngày, lễ tro có một nghi thức đặc biệt, đó là nghi
thức xức tro.
Sau phần Phụng vụ Lời Chúa, hình ảnh từng đoàn
người lặng lẽ tiến lên cung thánh, có thể nói, là hình ảnh mang lại nhiều cảm
xúc nhất trong thánh lễ. Họ tiến lên cung thánh một cách trang nghiêm, cúi đầu
nhận tro qua bàn tay vị chủ tế trong tiếng nhạc thâm trầm du dương với những lời
ca u uất nghẹn ngào: “Hỡi người! hãy nhớ mình là bụi tro… một mai người sẽ trở
về bụi tro… ”.
Những
lời ca đó, gợi cho chúng ta nhớ lại lời tuyên phạt của Thiên Chúa, “ngươi là
bụi đất, và sẽ trở về với bụi đất”, với
nguyên tổ Adam và Eva, sau khi hai ông bà gục ngã trước sự cám dỗ của Xa-tan.
Xa-tan,
còn được gọi là “tên cám dỗ”, đã du nhập sự cám dỗ đến cho con người. Theo thời
gian, sự cám dỗ trở thành một căn bệnh trầm kha, nó đeo bám suốt chiều dài lịch
sử con người.
Thì
đây, con cái loài người cũng vì bị cám dỗ muốn “làm cho danh ta lẫy lừng” nên đã trở nên hỗn loạn “không ai hiểu ai
nữa” (x.St 11, 4…7). Nặng ký nhất là David. Được mang danh hiệu là vua thánh,
thế nhưng ông ta cũng không thể thoát khỏi sự cám dỗ, ông ta đã ngã gục trước
một Bát-se-va trẻ trung xinh đẹp.
Và hôm nay, chúng ta cũng không thoát khỏi vòng kiềm toả của sự
cám dỗ. Ngay từ khi có trí khôn cho tới lúc trút hơi thở cuối cùng, có biết bao
cơn cám dỗ bám theo ta như đỉa đói. Từ sáng sớm cho tới chiều tà, từ lúc lên
giường ngủ cho tới lúc thức giấc, sự cám dỗ luôn luẩn quẩn quanh ta như hình với
bóng.
Có những cơn cám dỗ hết sức nhẹ nhàng làm cho ta mất phương hướng
không biết đâu là bến bờ của chân lý và sự thật, cũng có những cơn cám dỗ như một
trận cuồng phong lôi thẳng chúng ta xuống tận cùng địa ngục.
Có thể nói, càng thêm tuổi, sự cám dỗ
càng nhiều, nhiều đến độ, ông Gióp, một nhân vật trong Cựu Ước, đã nhận định
rằng “Đời sống con người trên mặt đất chỉ là một cám dỗ liên lỉ”.
Trong nhiều nỗ lực, con người tìm đủ mọi
cách để vượt qua sự cám dỗ. Thế nhưng, trước sự yếu đuối, con người, vẫn cứ
làm-điều-không-muốn-làm, còn điều-muốn-làm-lại-không-làm… để rồi suốt một kiếp
người, con người cứ phải thở than: “Ai sẽ giải thoát tôi khỏi thân xác phải
chết này?”
Thánh Phaolô, với sự từng trải, ngài có
lời đáp, rằng “Tạ ơn Thiên Chúa, nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta” (Rm 7, 25).
Tác giả sách Do Thái cũng mạnh mẽ xác quyết “Bản thân Người đã trải qua thử
thách và đau khổ, nên Người có thể cứu giúp những ai bị thử thách” (Dt 2, 18)
Thật vậy, Đức Giêsu, khi còn tại thế,
Ngài cũng không thoát khỏi những cơn cám dỗ. Và chính trong những cơn cám dỗ
đó, Ngài đã để lại cho chúng ta một bài học sâu sắc, một bài học làm thế nào để
“đắc thắng cơn cám dỗ”.
**
Về những cơn cám dỗ mà Đức Giê-su đã phải đối diện, tin mừng
thánh Mat-thêu ghi lại rằng: hôm đó, Đức Giê-su “được Thánh Thần dẫn đi trong hoang địa… ”. Vào hoang địa, Ngài
sống một cuộc sống chay tịnh “ròng rã bốn mươi đêm ngày”, sống chay tịnh bốn
mươi ngày không phải là để “giảm cân” nhưng là để từ bỏ những ước muốn thuộc thể
mau hư nát, bằng những ước muốn thuộc linh trường tồn vĩnh cửu.
Hôm đó, với thân phận
là một con người, Đức Giêsu đã bước vào một cuộc chiến, cuộc chiến giữa chính
và tà, giữa một bên là bả vinh hoa lợi lộc
và quyền lực trần thế mà Xa-tan đem ra “cám dỗ”, đối nghịch với bên
kia là một Thiên Chúa quyền năng, một Thiên Chúa duy nhất và một Thiên Chúa chống
cự kẻ muốn thử thách lòng Người.
Bước vào cuộc chiến, Xa-tan đã sử dụng
chiến thuật “xa luân chiến” với ba cơn
cám dỗ luân phiên hòng đưa Đức Giêsu vào mê hồn trận.
Cám dỗ thứ nhất, Xa-tan đã điểm ngay tử
huyệt mà con người thường vấp phải, đó là đói thì ăn và khát phải uống. Hôm đó,
khi thấy Đức Giê-su đói, chuyện kể rằng “tên cám dỗ đến gần Người và nói: nếu
ông là Con Thiên Chúa, thì truyền cho những hòn đá này hoá bánh đi” (Mt 4, 3)
Cám dỗ thứ hai, Xa-tan đã “đem Người vào
thành thánh và đặt Người trên nóc nhà thờ…”. Vâng, nếu được hỏi… nếu được hỏi
Xa-tan làm nghề gì? Có lẽ chúng ta sẽ cho
rằng, y làm ông bầu gánh xiếc. Tại sao lại đoán như thế! Xin thưa, bởi, đem Đức
Giê-su đặt Người trên nóc nhà thờ, Xa-tan
muốn Đức Giêsu biểu diễn màn “nhào lộn trên không” qua lời thách đố rằng “Nếu
ông là Con Thiên Chúa, thì đứng đây mà gieo mình xuống đi”.
Đến cám dỗ thứ ba, Xa-tan đã “đem Người
lên một ngọn núi rất cao, và chỉ cho Người thấy tất cả các nước thiên hạ, cùng
với vinh hoa lợi lộc của các nước ấy, rồi nó nói với Người: Tôi sẽ cho ông toàn
quyền cai trị cùng với vinh hoa lợi lộc của các nước ấy, nếu ông xấp mình bái
lạy tôi” (Mt 4, 8-9)
***
Ba lời dụ dỗ được Xa-tan
nguỵ trang kín đáo bằng những lời phỉnh nịnh “nếu ông là Con Thiên Chúa”. Ba
lần dụ dỗ được Xa-tan lấp liếm bằng những trích đoạn kinh thánh đầy ngô nghê
“vì đã có lời chép rằng” v.v… và v.v…
Vâng, tất cả sự phô
diễn đó đều không khuất phục được Đức Giê-su.
Truyền cho những hòn đá này hoá bánh ư! Đức Giêsu không
phải là non-tay-ấn không thể dùng quyền phép “truyền
cho hòn đá này hóa thành bánh”. Nhưng điều Đức Giêsu sẽ “truyền”, sau này,
chính là truyền cho các môn đệ “quyền phép” làm cho “tấm bánh và chén rượu” trở
thành “Mình Máu Thánh Ngài”. Một tấm bánh và một chén rượu để bất cứ ai ăn hoặc
uống sẽ không còn đói khát nhưng được sự-sống-đời-đời.
Đói ăn, đói mặc ư! Đừng sợ. Có sợ thì
hãy sợ đói-Lời-Thiên-Chúa. Vâng, hôm đó, bằng một trích đoạn Kinh Thánh, Đức
Giêsu đã bẻ gẫy những lời dụ dỗ của Xa-tan. Trích đoạn đó được chép rằng: “Người
ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời từ miệng Thiên Chúa phán
ra”.
Đúng vậy, sau này, chỉ một cử động của
tâm hồn “ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng”, Đức Giê-su đã hoá “năm cái
bánh và hai con cá” cho năm ngàn đàn ông không kể đàn bà và trẻ con ăn no nê.
Tới cám dỗ tiếp theo, thách thức Ngài đứng
đây mà gieo mình xuống ư! Không, Đức Giêsu đến thế gian không phải để mở trường
dạy những trò ảo thuật. Ngài đến để dạy “sự hiền lành và khiêm nhường trong
lòng”.
Xấp mình bái lạy Xa-tan ư! Vâng, đó là
việc không tưởng. Đức Giêsu, người vừa mới được chính Thiên Chúa Cha xác nhận
tại sông Giodan rằng: “Con là Con của Cha”. Con là Con của Cha… có lẽ nào lại từ chối thờ phượng Người. Con là
Con của Cha thì “phải thờ phượng một
mình Người mà thôi”.
Xa-tan đã lầm lẫn giữa một phép lạ để
củng cố lòng tin vào Thiên Chúa và một màn biểu diễn hô biến nhuốm mùi “mãi võ
Sơn Đông”.
Đức Giêsu không sập bẫy trước những lời
khiêu khích của Xatan. Ngài vào hoang địa không phải để mở trường dạy làm “ảo
thuật”. Cũng không phải để biểu diễn một vài màn xiếc nhào lộn trên không
trung. Vào hoang địa, Đức Giêsu đã mở một trường “dạy Kinh Thánh”.
Chính những lời Kinh Thánh mà Đức Giêsu
dùng để “phản biện” tên-cám-dỗ đã cho mọi người thấy đâu là chân lý, đâu chính
“Là Đường, là Sự thật và là Sự sống”; và một khi con người bước đi trên con
Đường của Sự Thật và Chân Lý, có lẽ nào Thiên Chúa lại không truyền cho “Thiên
Sứ gìn giữ Bạn”! Có lẽ nào Thiên Sứ lại không “tay đỡ tay nâng”!
Nói tắt một lời, qua những cơn cám dỗ đó,
Đức Giêsu đã để lại cho chúng ta một bài giáo huấn sâu sắc, rằng “Lời Chúa”
chính là vũ khí, chính là sức mạnh, để con người “đắc thắng cơn cám dỗ”.
****
Kết thúc cuộc “so găng” giữa Đức Giê-su
và Xa-tan, trình thuật Tin Mừng thánh Mat-thêu ghi lại rằng: “Thế rồi quỷ bỏ
Người mà đi, và có các sứ thần tiến đến hầu hạ Người”.
“Hầu hạ”… Vâng, tưởng chúng ta cũng nên
biết hai chữ hầu hạ, theo nguyên ngữ, có nghĩa là “hầu bàn”, tức là, sau khi
quỷ bỏ đi, các sứ thần tiến đến dọn thức ăn cho Đức Giê-su.
Nhắc đến chuyện này để làm gì? Thưa, trước
là để chúng ta thấy rằng, Thiên Chúa không để con người đói ăn, nếu con người
biết “đói lời Thiên Chúa”, sau là để
chúng ta nhìn lại cuộc đời Ki-tô hữu của mình và hãy tự hỏi lòng mình rằng, sự
hiểu biết “Lời Chúa” của chúng ta có đủ để chúng ta chống lại cơn cám dỗ của
Xa-tan?
Tại sao sự hiểu biết “Lời Chúa” lại cần
thiết cho việc chống lại cơn cám dỗ của Xa-tan? Vâng, về điều này, thánh
Phao-lô nói: “Lời Thiên Chúa” chính là “gươm của Thần Khí” (Ep 6, …17).
Quan trọng hơn, “Lời Chúa” cho chúng ta
biết, bả vinh hoa lợi lộc, quyền hành lẫn quyền lực, cùng với “dục vọng của
tính xác thịt, dục vọng của đôi mắt… tất cả những cái đó không phát xuất từ
Chúa Cha, nhưng phát xuất từ thế gian…”
Mà, như Lời Chúa nói: “thế gian đang qua
đi cùng với dục vọng của nó” (x.1Ga 2, 17)
Hãy trở lại câu chuyện Đức Giêsu chịu
cám dỗ. Vâng, với ba lần trích dẫn “Lời Chúa”, Ngài đã hạ “nốc ao” tên cám dỗ.
Thưa bạn, bạn có nhớ ba trích dẫn “Lời
Chúa” đó không? Nếu có, hãy để “Lời Thiên Chúa ở
gần bạn, ngay trên miệng, ngay trong lòng” (Rm, 10, 8). Bởi vì, khi Lời Thiên
Chúa ở gần chúng ta, ngay trên miệng chúng ta, ngay trong lòng chúng ta, bất cứ một tên cám dỗ nào bén mảng đến gần
chúng ta, hãy tin, gươm-của-Thần-Khí sẽ giúp chúng ta “đắc thắng cơn cám dỗ”.
Petrus.tran
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét