Chúa Nhật XV – TN – A
Xin cho con biết lắng
nghe…
Bí
ẩn là gì? Thưa, theo từ điển tiếng Việt phổ thông, do viện ngôn ngữ học xuất bản,
định nghĩa là: (Bên trong) “có chứa đựng điều gì kín đáo, khó hiểu”.
Vâng,
khi đề cập đến những điều bí ẩn, có thể nói rằng, lịch sử phát triển loài người
là một lịch sử luôn đặt ra những câu hỏi, những thắc mắc để tìm ra lời giải đáp
cho những bí ẩn tồn tại trong cuộc sống của loài người. Có một số bí ẩn đã được
giải mã nhờ khoa học, nhưng cũng có
không ít bí ẩn mãi mãi không tìm ra lời giải đáp.
Một
trong những bí ẩn mà con người đã không tìm ra lời giải đáp, đó là “Ngôi sao
Bethlehem”. Hơn hai ngàn năm trôi qua, ngôi sao này vẫn là điều bí ẩn. Với các
nhà khoa học, nhiều câu hỏi về ngôi sao này vẫn cần lời giải đáp. Từ khi ngôi
sao Bethlehem xuất hiện, nó đã thu hút sự chú ý của nhiều nhà thiên văn học
cũng như các nhà khảo cổ. Nhà thiên văn
học người Đức Johannes Kepler cho rằng, ngôi sao
này là sự kết hợp của hai hành tinh để hình thành một ngôi sao mới. Các học giả
hiện đại cho rằng đó là một vật thể bay không xác định. Tuy nhiên, các cơ sở
khoa học cho tới nay vẫn chưa đủ sức thuyết phục. Do vậy, ngôi sao Bethlehem vẫn
là một bí ẩn. (nguồn: internet).
Thật ra, để biết được một
“bí ẩn”, nhất là một “bí ẩn thánh thiên” như ngôi sao Bethlehem, không gì tốt
hơn là hãy tìm lời giải đáp trong Kinh Thánh. Tại sao? Thưa, là bởi những bí ẩn
thánh thiên này còn là những “mầu nhiệm”, mà đã là mầu nhiệm, thì, ai có thể giải
thích rõ hơn Lời Chúa!
Trong những bí ẩn thánh
thiên, có một bí ẩn nếu không dựa vào Lời Chúa, sẽ chẳng có ai “thấu hiểu”. Bí ẩn
đó chính là “Bí ẩn Nước Trời”. Hay nói đúng hơn, đó là “Mầu Nhiệm Nước Trời”.
Alex
Tresniowski viết: “Đối với một nơi chúng ta mơ ước tới,
thật đặc biệt biết bao khi chúng ta biết rõ về Nước Trời. Không có sách nào cho
biết vẻ đẹp của Nước Trời, chẳng có video nào trên Youtube hoặc hình ảnh nào
đưa lên Facebook. Tất cả chúng ta phải xem cách mô tả của Kinh Thánh về nơi rộng
rãi và lung linh đó”. Và Alex Tresniowski đã trích kèm đoạn Khải Huyền,
như để làm sáng tỏ cho mọi người biết về bí ẩn Nước Trời, rằng: “Thành phố đó sẽ không còn đêm tối nữa, sẽ không cần
ánh sáng của đèn, cũng chẳng cần ánh sáng mặt trời, vì Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ
chiếu sáng trên họ, và họ sẽ hiển trị đến muôn thuở muôn đời” (Kh 22, 5).(*)
Với Đức Giê-su, khi còn tại thế, Ngài đã nói rất rõ ràng về mầu nhiệm
Nước Trời bằng những dụ ngôn rất đời thường,
đồng thời, Ngài còn nhấn mạnh đến một điều hết sức quan trọng, đó là “ơn hiểu
biết”, một ân sủng mà các môn đệ là những người đã “được ban cho”(x.Mc 4, 11).
Dụ ngôn Đức Giê-su đã kể được chép trong Tin Mừng thánh Mat-thêu (x.Mt
13, 1-23).
**
Vâng, chuyện được kể lại rằng
: “Hôm ấy, Đức Giêsu từ trong nhà đi ra ngồi ở ven Biển Hồ”. Một rừng người vây
quanh Ngài. Và cũng như những lần trước, “Ngài dùng dụ ngôn mà nói với họ nhiều
điều”.
Đức Giê-su đã nói điều gì?
Thưa, Ngài đã nói về một “Người gieo giống đi ra gieo giống”.
Thưa bạn, bạn có phải là một
nông dân không? Nếu phải, chắc hẳn bạn sẽ ngạc nhiên về “người gieo giống” đã
được Đức Giê-su mô tả trong dụ ngôn này.
Theo lời mô tả của Đức
Giê-su, anh nông dân này quá ư là phí phạm hạt giống của mình. Thì đây, chuyện
kể tiếp rằng: “Trong khi người ấy gieo, thì có những hạt rơi xuống vệ đường… Có
những hạt rơi trên nơi sỏi đá, chỗ đất không có nhiều… Có những hạt rơi vào bụi
gai… Có những hạt lại rơi nhằm vào đất tốt…” (x.Mt 13, 4-8).
Giải thích cho chuyện này,
Lm Charles E.Miller nói: “Một nông dân thận trọng luôn cân nhắc cặn kẽ để chỉ
gieo ở những nơi bảo đảm sẽ mang lại kết quả tốt. Song người gieo giống trong
bài Tin Mừng đã không tiếc các hạt giống của mình vì ông tượng trưng cho Thiên
Chúa là Đấng luôn quảng đại với các ân sủng của Người”.
Thiên Chúa là Đấng quảng đại
ư! Thưa, đúng vậy. Thế nhưng, trước hết chúng ta hãy nhìn xem chuyện gì đã xảy
ra cho những hạt giống được gieo.
Vâng, theo câu chuyện được
kể, có bốn loại đất đã tiếp nhận những hạt giống. Loại đất vệ đường: “chim chóc
đến ăn hết. Loại đất toàn sỏi đá: “nó mọc ngay, vì đất không sâu, nhưng khi nắng
lên, nó liền bị cháy, và vì thiếu rễ nên bị chết khô”. Loại đất đầy gai góc:
“gai mọc lên làm nó chết ngạt”. Và loại đất cuối cùng, đất tốt: “nên sinh hoa kết
quả” (x.Mt 13, 4-8).
Và đây, lòng quảng đại của
Thiên Chúa đã được bày tỏ qua việc: “Thăm trái đất, Ngài tuôn mưa móc… Tưới từng
luống, sang từng mô đất, khiến dầm mưa, cho hạt nảy mầm, bốn mùa Chúa đổ hồng
ân, Ngài gieo mầu mỡ ngập tràn lối đi” (x.Tv 65, 10-12).
Hôm
đó, Đức Giêsu chấm hết dụ ngôn bằng một lời khuyến cáo mạnh mẽ, rằng: “Ai có
tai thì nghe”. (Mt 13, 8).
***
“Ai có tai thì nghe”. Phải chăng đây cũng là lời khuyến cáo dành cho
mỗi Ki-tô hữu chúng ta? Thưa, đúng vậy. Thế nên, hãy tự hỏi lòng mình rằng: tôi đã nghe dụ ngôn này được
bao nhiêu lần? Mới lần đầu? Mười lần? Hai mươi lần? Hay năm mươi lần?
Thật ra, dù chúng ta đã nghe bao nhiêu lần đi chăng nữa, nhưng sẽ
chẳng ích lợi gì, nếu chúng ta “nghe mà không hiểu”.
Thật vậy, hôm đó, Đức Giê-su không chỉ khuyến cáo: “Ai có tai thì
nghe”, nhưng Ngài còn đưa ra
một yêu cầu, đó là hãy “nghe Lời và hiểu”.
Nghe Lời mà không hiểu sẽ là một thảm họa. Thảm họa đó chính là “quỷ dữ đến cướp đi điều đã gieo
vào lòng người ấy”. Thảm họa đó còn là “khi gặp gian nan hay bị ngược đãi vì Lời,
nó vấp ngã ngay”. Chưa hết, khi bị “nỗi lo lắng sự đời, và bả vinh hoa phú quý
bóp nghẹt”… Vâng, Đức Giê-su nói “Lời không sinh hoa kết quả gì hết”.
Điều này đã được minh chứng
khi biến cố 30/04/1975 xảy ra. Dạo đó, không ít người Công Giáo “vấp ngã”, vì sợ
bị ngược đãi, vì sợ không được trọng dụng, vì bị cám dỗ bởi bả vinh hoa phú quý
, họ đã không ngần ngại điền vào phần khai tôn giáo của bản sơ yếu lý lịch, của
tờ chứng minh nhân dân, một chữ “KHÔNG” to tướng…
Nhìn lại, sau 39 năm, những
hạng người đó bây giờ được gì, mất gì? Thưa, tôi không biết. Nhưng, có phần chắc,
họ “có lắng tai nghe cũng chẳng hiểu, có trố mắt nhìn cũng chẳng thấy”.
Còn những người “nghe Lời
và hiểu” thì sao? Thưa, nghe Lời và hiểu, Đức Giê-su gọi đó là điều thật có
phúc, “còn anh em, mắt anh em thật có phúc vì được thấy, tai anh em thật có
phúc vì được nghe”.
Vâng, đúng là thật có phúc,
hồng phúc đó được chính Đức Giê-su chúc phúc, rằng: “kẻ nghe Lời và hiểu, thì tất
nhiên sinh hoa kết quả và làm ra, kẻ được gấp trăm, kẻ được sáu chục, kẻ được
ba chục”.
Đừng bao giờ nghĩ rằng Lời
Chúa khó hiểu. Khó hiểu, rất có thể chúng ta làm bộ không hiểu.
Chúng ta làm bộ không hiểu, không phải vì chúng ta không hiểu, nhưng rất có thể
chúng ta cố tình không muốn hiểu.
Thì đây, Đức Giê-su nói: “Hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu
và khiêm nhường”. Vâng, chẳng lẽ chúng
ta không hiểu thế nào là hiền lành, thế nào là khiêm nhường?
Cuối cùng, một điều quan trọng không kém, đó là, đôi khi chúng ta
nghe Lời Chúa, nhưng “không sinh ích gì cho chúng ta” bởi vì tuy đã nghe, nhưng
chúng ta, như lời tông đồ Phêrô đã nói: “không lấy đức tin đáp lại lời giảng”
(Dt 4,…2).
****
Bây
giờ, chúng ta hãy trở lại câu chuyện dụ ngôn người gieo giống. Vâng, câu chuyện
đã
được Đức Giêsu giải thích quá rõ ràng. Đừng nói là khó hiểu, nhưng hãy tự hỏi
lòng mình rằng, mảnh-đất-tâm-hồn-của-tôi thuộc loại nào trong bốn loại đất đã
được Đức Giêsu nêu trong dụ ngôn?
Mảnh đất bên vệ đường ư! Hay là mảnh đất chỉ toàn sỏi đá! Có phải
là mảnh đất đầy gai góc! Hay mảnh đất tốt chính là mảnh đất tâm hồn của tôi?
Tất
nhiên là không ai trong chúng ta lại mong muốn mảnh đất tâm hồn của mình thuộc
ba mảnh đất “xấu” nêu bên trên. Thế nhưng, chắc hẳn chúng ta sẽ băn khoăn và tự
hỏi rằng: làm thế nào để mảnh đất tâm hồn mình thuộc loại “mảnh đất tốt”!
Thưa,
chúng ta cần có một cử động của tâm hồn, đó là “hãy lắng nghe”, tất nhiên là “lắng
nghe Lời và hiểu” chứ không phải là lắng nghe những lời ba láp ba xàm của “bác này…
bác nọ”, nói tắt một lời là của Xa-tan, ma quỷ và bè lũ của chúng.
Sa-mu-en
là một mẫu mực điển hình về việc “lắng nghe Lời Chúa”, một mẫu mực để chúng ta noi
theo. Vâng, chuyện kể lại rằng: “Sa-mu-en đang ngủ trong đền thờ Đức Chúa. Nơi
có đặt hòm bia Thiên Chúa”. Chúa gọi Sa-mu-en, thế mà ông ta lại tưởng thầy của
mình là Êli gọi. Ba lần Chúa gọi nhưng Sa-mu-en vẫn không nhận ra. Chỉ đến khi
thầy Êli “hiểu là Đức Chúa gọi” và dạy cho Sa-mu-en cách trả lời. Sa-mu-en mới
“hiểu” và mới có thể nhận ra lời Chúa phán dạy cho mình.
Sau khi
được thầy Ê-li dạy, chuyện kể tiếp rằng: “Sa-mu-en về ngủ ở chỗ của mình. Đức
Chúa đến. đứng đó và gọi như những lần trước: ‘Sa-mu-en! Sa-mu-en!’. Sa-mu-en
thưa: Xin Ngài phán, vì tôi tớ Ngài đang lắng nghe”( x. 1Sa 3, 1-10),
Với
chúng ta hôm nay, thật dễ dàng để mà “lắng nghe Lời Chúa”. Thì đây, Kinh Thánh
chính là “Lời Chúa”, là “Lời” để chúng ta lắng nghe, để chúng ta học hỏi.
Một
sai lầm nghiêm trọng mà không ít người trong chúng ta mắc phải, đó là, chúng ta
cho rằng chỉ cần lắng nghe “Lời Chúa” trong những thánh lễ ngày Chúa Nhật là
đủ.
Hãy nhìn cộng đoàn dân Chúa ở Beroia năm xưa, họ cũng chính là mẫu
mưc cho chúng ta về việc “lắng nghe Lời Chúa”.
Tác giả Công Vụ Tông Đồ đã thuật lại việc đó như sau: “Những người
Do Thái ở đây cởi mở hơn những người ở Thesalonica: họ đón nhận lời Chúa với
tất cả nhiệt tâm, ngày ngày tra cứu Sách Thánh để xem có đúng như vậy không”
(Cv 17,11).
“Ngày ngày tra cứu Sách Thánh”. Vâng, làm việc này không phải để
cho vợ ta, không phải để cho chồng ta, không phải để cho một người nào đó chung
quanh ta, nhưng là cho chính ta.
Năm
nay, Giáo Hội mời gọi chúng ta “Tân Phúc Âm hóa” trong gia đình. Chính vì thế,
hãy để một phút hồi tâm và tự hỏi mình rằng,
tôi có lắng nghe Lời Chúa “đón
nhận lời Chúa với tất cả nhiệt tâm, ngày ngày tra cứu Sách Thánh”?
Nói tới tân Phúc Âm hóa, đương kim Giáo Hoàng
Phan-xi-cô có lời khuyên, rằng: “Tất
cả việc Phúc Âm hóa được thiết lập dựa trên sự lắng nghe, suy niệm, sống, cử
hành Lời Chúa và làm chứng cho Lời Chúa. Thánh Kinh là nguồn mạch của việc Phúc
Âm hóa. Vì vậy, chúng ta phải liên tục được đào luyện trong việc lắng nghe Lời
Chúa. Hội Thánh không rao giảng Tin Mừng nếu không liên tục để cho mình được
Phúc Âm hóa…
Việc Phúc Âm hóa đòi hỏi chúng ta phải
làm quen với Lời Chúa, và điều này đòi buộc các giáo phận, các giáo xứ và các
nhóm Công Giáo đề ra một chương trình học hỏi Thánh Kinh nghiêm túc và kiên
trì, cũng như thúc đẩy việc đọc Thánh Kinh trong cầu nguyện của cá nhân và cộng
đồng…” (Đức Giáo Hoàng Phanxicô - Niềm Vui Phúc Âm)
Thưa bạn… bạn đã bắt đầu cho việc “lắng nghe, suy niệm, sống, cử hành Lời
Chúa và làm chứng cho Lời Chúa” chưa? Nếu chưa, ngay bây giờ, sau khi bạn đọc
bài suy tư này, bạn và tôi, chúng ta hãy cùng nhau cất tiếng nguyện ca… Ca
rằng:
“Xin cho con biết lắng nghe lời ngài gọi con trong đêm tối.
Xin cho con biết lắng nghe lời ngài dạy con lúc lẻ loi,
Xin cho con cất tiếng lên, trả lời vừa khi con nghe Chúa
Xin cho con biết thân thương,
Lạy ngài, Ngài muốn con làm chi?”
Xin cho con biết lắng nghe lời ngài dạy con lúc lẻ loi,
Xin cho con cất tiếng lên, trả lời vừa khi con nghe Chúa
Xin cho con biết thân thương,
Lạy ngài, Ngài muốn con làm chi?”
Vâng, Lạy Chúa, “Xin
cho con biết lắng nghe…”
Petrus.tran
******
(*) TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét