Chúa Nhật II – MV- B
Lòng con đã hối tội rồi!
“Trời cao hãy đổ sương
xuống. Và ngàn mây hãy mưa Đấng Chuộc Tội. Trời cao hãy đổ sương xuống. Và ngàn
mây hãy mưa Đấng Cứu đời”. Vâng, mỗi khi bài thánh ca này được cất hát lên, nó
như một tiếng chuông ngân báo hiệu Mùa Vọng đến.
Như
chúng ta được biết, Mùa Vọng gồm có bốn tuần, và hôm nay, chúng ta bước vào
tuần thứ hai của Mùa Vọng. Rảo quanh nhiều ngôi giáo đường, cũng như những khu
dân cư, bầu không khí của Lễ Giáng Sinh mỗi ngày một thêm rộn ràng. Thật vậy,
nơi các giáo đường cũng như xóm đạo, người ta bắt đầu tất bật giăng đèn, làm
hang đá.
Nói tới việc làm hang đá, có thể
nói, không nơi nào nhộp nhịp cho bằng nơi xóm đạo Bình An, Bình An Thượng, Nam
Hòa, Lộc Hưng v.v… Nơi đây, có một truyền thống lâu đời, hễ đến lễ Giáng Sinh,
nhà nhà, người người làm hang đá, làm hang đá trong tư thất chưa đủ, họ còn làm
hang đá suốt dọc hai bên đường.
Riêng
tại những ngôi giáo đường, ngoài việc thiết kế hang đá người ta bắt đầu thông báo chương
trình tĩnh tâm với nhiều chủ đề khác nhau. Và một trong những chủ đề không thể
thiếu đó là sự sám hối. Sự sám hối là một trong những chủ đề lớn của Mùa Vọng.
Và “tỏ lòng sám hối” là lời mời gọi tiên quyết cho những ai muốn đón nhận “ơn
cứu độ của Thiên Chúa”.
Hơn hai mươi thế kỷ trước. Mùa Vọng đầu tiên trong lịch sử
loài người, nếu có thể được gọi như thế, cũng đã được bắt đầu bằng lời mời gọi,
“hãy tỏ lòng sám hối”, và người đã cất lên tiếng mời gọi đó có tên là Gioan.
Ông Gioan là ai ? Thưa, ông là nhân vật đã được ngôn sứ Isaia
nói đến như là người sứ giả của Thiên Chúa, và người đương thời còn quen gọi là Gioan Tẩy Giả. Hồi ấy, ông đã xuất hiện trong hoang địa, rao
giảng kêu gọi người ta chịu phép rửa “tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội” (x.Mc
1, 4)
Với khuôn mặt thánh thiện của một vị ẩn tu. Ông đã lớn tiếng
rao giảng cho mọi người biết rằng: “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi,
tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người”. (x.Mc 1, 7)
Vâng, do bởi tội
nguyên tổ, con người đã phải lãnh án phạt từ đời nọ đến đời kia, đó là “Án Tử”.
Từ bụi đất con người trở về bụi đất. Thế nhưng, Thiên Chúa không vì
thế mà bỏ rơi con người. Thiên Chúa vẫn luôn là “Đấng từ bi và nhân hậu: Người
đại lượng và chan chứa tình thương… Người không nỡ với ta như ta đáng tội và
không trả cho ta theo lỗi của ta.” (Tv 102, 8-10).
Sự đại lượng và tình thương của
Thiên Chúa được thể hiện qua từng giao ước. Bắt đầu từ Ông Noe. Một “giao ước
vĩnh cửu giữa Thiên Chúa với mọi sinh vật, nghĩa là với mọi xác phàm ở trên mặt
đất (đã được) Thiên Chúa phán với ông Noe” (St 9, 16).
Rồi từ ông Ap-ra-ham cho đến ông
Môse và trải qua các thời kỳ ngôn sứ. Lời giao ước mới đã được Thiên Chúa, một
lần nữa, phán qua miệng ngôn sứ rằng: “Này đây, Trinh nữ sẽ thụ thai và sinh hạ
một con trai, người ta sẽ gọi con trẻ là Emmanuel, nghĩa là
Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta” (Mt 1, 23).
Trải qua nhiều ngàn năm lịch sử.
Để rồi hôm nay, giao ước đó đã trở thành sự thật, “Con trẻ là Emmanuel”, qua lời
chứng của sứ giả Gioan, “đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta”.
Hồi đó, khi nói tới “Đấng đến sau tôi”, sứ giả Gioan Tẩy Giả
đã lớn tiếng nói: “Tôi thì tôi làm phép rửa cho anh em trong nước, còn Người, Người sẽ làm phép rửa
cho anh em trong Thánh Thần” (x. Mc 1, 8)
Những lời chứng đó, cứ tưởng
rằng, chỉ là những tiếng phèn la chập choãng lạc lõng giữa hoang địa. Nhưng
không, những lời chứng của ông Gioan Tẩy giả đã vang vọng đến mọi người. Để rồi
“từ khắp miền Giu-đê và thành Giêrusalem”, từng đoàn người đã lũ lượt “kéo đến
với ông”.
Họ đã đến, không đến chỉ để nhìn
hình ảnh giản dị của vị ẩn sĩ Gioan “mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da,
ăn châu chấu và mật ong rừng”, nhưng đến là để “thú tội”. Hôm đó, dòng sông Giodan một phen dậy sóng. Không phải
sóng nước, mà là làn-sóng-người bước xuống sông Giodan, để ông Gioan “làm phép
rửa cho họ…”
**
Chúng ta thường nghĩ rằng, người
đóng vai trò chính trong lịch sử cứu độ chính là Đức Maria và Thánh Giuse. Thế
nhưng, nếu không nói đến Gioan Tẩy Giả thì quả là một sự thiếu sót.
Thì đây, khi Gioan Tẩy Giả được
tám ngày, chịu phép cắt bì và đặt tên, thì Zacaria – cha của ông – được tràn
đầy Thánh Thần và nói: “Hài nhi hỡi, con sẽ mang tước hiệu là ngôn sứ của Đấng
tối cao, con sẽ đi trước Chúa, mở lối cho Người” (Lc 1,76). Về điều này, sách
ngôn sứ Isaia cũng có chép: “Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường
cho Con”.
Phụng Vụ Lời Chúa hôm nay nhắc
đến Gioan Tẩy Giả không phải là để giới thiệu ông như một “người mẫu” cho một
kiểu thời trang dã thú với chiếc “áo lông lạc đà”. Nhắc đến Gioan Tẩy Giả, Giáo
Hội muốn mỗi Kitô hữu chúng ta cũng phải là một “Ngôn sứ của Đấng Tối Cao”. Một
người ngôn sứ trung thực dám sống cho sự thật và chết cho sự thật như chính
Gioan Tẩy Giả khi xưa. Để bảo vệ sự thật, Gioan Tẩy Giả đã không ngần ngại vạch
mặt chỉ tên nhóm “thần quyền” giả hình Phariseu và Xa-đốc chỉ là một “Nòi rắn
độc”. Và ông đã dám chết cho sự thật để ngăn cản một việc làm đáng xấu hổ của
bạo chúa Hê-rô-đê.
Cuối cùng, nhắc tới Gioan Tẩy
Giả, còn là để nhớ những gì ông đã loan báo và kêu gọi, bởi vì những loan báo
và kêu gọi của ông vẫn còn giá trị cho chúng ta hôm nay, giá trị cho sự chờ đợi
Chúa đến lần thứ hai. Vâng, một lần nữa, chúng ta hãy nghe ông kêu gọi, rằng “Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối
cho thẳng để Người đi” và rằng: “hãy tỏ lòng sám hối”.
***
Đã có bao nhiêu Mùa Vọng đi qua đời ta? Mười… Hai mươi… Ba
Mươi… Năm mươi? Và đã bao lần chúng ta thực thi thông điệp của ngài Gioan Tẩy
Giả, rằng “hãy tỏ lòng sám hối” và “hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối
cho thẳng để Người đi”?
Vâng, những ngày vừa qua, nhiều con đường trong thành phố
đang được sửa chữa. Điều chúng ta dễ nhận thấy, đó là người ta cày xới tung mặt
đường cũ, dọn dẹp rác rưởi, sang bằng những chỗ lỗi lõm, rồi mới phủ nhựa mới
lên.
Nói đến việc “sửa đường” để làm gì? Thưa, là để nói đến “con
đường cho Đức Chúa”, con đường mà chúng ta sẽ phải “dọn” như thế nào, và “sửa“
ra làm sao?
Phải chăng, chúng ta cũng phải “xới tung lên”? Phải chăng,
chúng ta cũng phải “dọn dẹp rác rưởi”? Phải chăng, chúng ta cũng phải sang bằng
những chỗ lỗi lõm”? Thưa, đúng vậy. Chúng ta
phải xới tung lên những quanh co dối trá, dọn dẹp sạch sẽ những rác rưởi tham
lam, những rác rưởi hận thù, san phẳng những lồi lõm đam mê dục vọng, những lồi
lõm kiêu căng ngạo mạn, những lồi lõm ganh tỵ, say sưa, tranh chấp, chia rẽ, bè
phái v.v…
Đừng quên, việc tiếp theo là hãy
phủ lên con đường đó những thảm nhựa-bí-tích: “Bí Tích Thánh Thể - Bí Tích Giao
Hòa”. Đừng quên phủ lên con đường đó những thảm nhựa, nhựa-đức-tin,
nhựa-đức-cậy, nhựa-đức-ái.
Chỉ khi làm như thế, “con đường cho Đức Chúa” mới có
thể được gọi là con đường “…Nắng vàng tươi đẹp đẽ. Bóng ‘Người’ dài trên hè.
Con đường tình ta đi”. Chỉ khi ta “dọn và sửa” như thế, con đường đó mới có thể
được gọi là con đường “tinh tuyền, không chi đáng trách và… bình an ” (2, Pr 3,
14)
Cuối cùng, chỉ khi dọn và sửa
“con đường cho Đức Chúa” như thế, chúng ta mới có thể chứng minh cho mọi người
thấy rằng, tôi đã thật sự “tỏ lòng sám hối”.
Xưa,
ông Gioan Tẩy Giả “kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám hối” Nay, chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã “chịu phép rửa”
nhưng, hãy tự hỏi lòng mình rằng, “tôi đã thực sự tỏ lòng sám hối?”
Nếu
chưa, hãy nghe Kinh Thánh có chép rằng “Lòng đau thương thống hối Chúa không
khinh dể đâu."(x.TV 51, 19). Thế nên, tôi và bạn, chúng ta hãy để ra một
phút, một phút thôi, và hãy cùng nhau cất tiếng ca nguyện, nguyện rằng “Chúa
ơi! Dừng cơn giận Chúa lại thôi. Chúa ơi! Lòng con đã hối tội rồi”
Petrus.tran
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét