Chúa Nhật: Lễ Chúa Hiển Linh.
Chúng tôi đã thấy…
Theo lịch Phụng Vụ, hôm nay, chúng ta đang sống
trong những ngày cuối của mùa Giáng Sinh. Nói tới mùa Giáng Sinh, là một Ki-tô
hữu, có ai trong chúng ta lại không biết rằng, đó là mùa có một ngày lễ lớn, ngày
lễ kỷ niệm Con Thiên Chúa xuống thế làm người. Thế nhưng, nếu ta chỉ dừng lại ở
những “kỷ niệm” thì chưa đủ.
Thật vậy, mùa Giáng Sinh, không là thời điểm chỉ nói tới kỷ niệm, kỷ niệm
về “một Đấng Cứu Độ đã sinh ra”, nhưng, còn là lúc
để nói tới một số nhân vật, những nhân vật đó chính là mẫu mực của đức tin, đức
cậy, đức mến, của sự khiêm nhường và cuối cùng là sự tìm kiếm và sự thờ lạy.
Tại sao có thể nói như thế? Thưa, nói như thế là
do dựa vào những bài Tin Mừng được công bố qua phần Phụng Vụ Lời Chúa trong những
ngày lễ của mùa Giáng Sinh.
Thật vậy, khởi đầu là lễ đêm vọng Giáng Sinh, qua
phần Phụng Vụ Lời Chúa, chúng ta đã được nhìn thấy “những người chăn chiên”, ở
nơi họ, đức tin được tỏa sáng.
Hôm đó, hôm mùa Giáng Sinh đầu tiên, nếu được phép
gọi như thế, “những người chăn chiên” đã được thiên sứ báo tin “một tin mừng trọng
đại, cũng là tin mừng cho toàn dân… một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong
thành Đa-vít. Người là Đấng Ki-tô Đức Chúa. Anh em cứ dấu này mà nhận ra Người.
Anh em sẽ gặp thấy một trẻ sơ sinh bọc tả nằm trong máng cỏ”.
Nghe lời loan báo đó, họ tin và “họ hối hả ra đi”
tìm kiếm. Cuối cùng, họ đã gặp “bà Maria, ông Giu-se cùng với Hài Nhi đặt nằm
trong máng cỏ”.
Rồi đến ngày lễ Thánh Gia thất, qua phần Phụng Vụ
Lời Chúa, chúng ta lại nhìn thấy những
nhân đức đó được biểu lộ qua hai nhân vật: ông Si-mê-ôn và bà An-na.
Ông Si-mê-ôn được biết đến là một “người công
chính và sùng đạo”, đức tin của ông đã cho ông “không thấy cái chết trước khi
được thấy Đấng Ki-tô của Đức Chúa”. Ông đã toại nguyện để rồi ông đã lớn tiếng
vui mừng nói với Thiên Chúa, rằng “Muôn lạy Chúa… chính mắt con được thấy ơn cứu
độ”.
Còn bà Anna ư!, Vâng, việc bà ta “không rời bỏ Đền
Thờ, ăn chay cầu nguyện, sớm hôm thờ phượng Thiên Chúa” đã cho chúng ta thấy hình
ảnh một con người, con người mẫu mực của đức tin.
Và đến hôm nay, Chúa Nhật lễ Hiển Linh. Vâng, với
Chúa Nhật hôm nay, qua phần Phụng Vụ Lời Chúa, chúng ta được chiêm ngắm thêm dung
nhan “mấy nhà chiêm tinh”, họ, tưởng như là những nhân vật của huyền thoại,
nhưng, các ngài lại chính là những tấm gương mẫu mực của niềm tin, của kiên trì
và của sự thờ phượng. Câu chuyện về các ngài đã được chép trong Tin Mừng thánh
Mát-thêu với tiêu đề “Các nhà chiêm tinh đến bái lạy Đức Giê-su Hài Nhi”.(2,
1-12).
**
Vâng, hơn hai mươi thế kỷ trước, chuyện được kể lại
rằng: “Khi Đức Giê-su ra đời tại Belem, miền Giu-đê, thời vua Hê-rô-đê trị vì,
có mấy nhà chiêm tinh từ phương Đông đến Giê-ru-sa-lem và hỏi: Đức Vua dân Do
Thái mới sinh, hiện ở đâu?” (Mt 2, 1-2)
Lạ thật, không phải là dân tộc Do Thái, một dân tộc
đang mong chờ một vị “Vua” đến để cứu con dân ra khỏi ách nô lệ của Roma, thế
nhưng các ngài vẫn rời bỏ quê hương, cùng nhau dong duổi đường gió bụi, lần
theo dấu vết “ngôi sao hiện bên phương Đông” tìm cho được Đức Vua để mà “bái lạy
người”.
Vâng, rất có thể họ là con cháu Apraham thuộc dòng
dõi của Itmaen và những người con của Apraham với Cơtura mà khi còn sống “ông
Apraham đã cho họ đi xa ông Isaac, con ông, về hướng đông, về đất Phương
Đông”(St 25, …6).
Cũng rất có thể họ đã nghe
lời Bi-lơ-am, một người thuộc dân tộc Madian, cũng là một dân tộc thuộc dòng
dõi Itmaen, đã nói “Tôi thấy nó, nhưng bây giờ chưa phải lúc, tôi nhìn, nhưng
chưa thấy nó kề bên; một vì sao xuất hiện từ Giacop, một vương trượng trổi dậy
từ Israel”. (Ds 24, 17).
Vì thế, hôm đó, khi mà “vì
sao” đó đã được các nhà chiêm tinh thấy “kề bên”, các ngài liền tức tốc lên
đường “đến Giêrusalem”. Sự xuất hiện của các nhà chiêm tinh với những lời loan
báo rằng “Chúng tôi đã thấy vì sao của Người xuất hiện bên phương Đông, nên
chúng tôi đến bái lạy Người”… đã trở thành trái bom tấn đánh thức cả kinh thành
Giê-ru-sa-lem.
Quả thật, cả thành
Giêrusalem xôn xao, còn vua Hêrôđê thì “bối rối” về việc “Đấng Kitô phải sinh
ra ở đâu”. Các thượng tế và các kinh sư thì… hỡi ơi! quý ông ấy vẫn điềm nhiên
với lời phát ngôn rằng,“Tại Belem, miền Giuđê”.
Belem, miền Giu-đê ư! Không lẽ hôm
nay lời ngôn sứ đã ứng nghiệm! Thật đáng tiếc! Có vẻ như các thượng tế và các
kinh sư không mặn mà lắm cho việc truy tìm “vị lãnh tụ” mà các ngôn sứ đã loan
báo rằng: “Phần ngươi, hỡi Belem, miền đất Giuđa, ngươi đâu phải là thành nhỏ
nhất của Giuđa, vì nơi ngươi vị lãnh tụ chăn dắt Israel dân Ta sẽ ra đời” (Mt
2, 6).
Không có hành động nào cho thấy
nhóm thượng tế và kinh sư sẵn sàng làm người “hướng đạo” cho các nhà chiêm
tinh.
“Niềm tin”… Vâng, chỉ nhờ niềm tin
vào lời ngôn sứ; các nhà chiêm tinh đã tiếp tục cuộc hành trình. Họ đi… đi theo hướng
“ngôi sao họ đã thấy ở phương Đông”, bỏ mặc đàng sau sự hào nhoáng của
Giêrusalem với những lời hứa hão huyền của bạo chúa Herode.
Họ lên đường trong sự tin tưởng
rằng, “vì sao” chính là dấu chỉ dẫn đường. Và quả thật niềm tin của họ được đặt
đúng chỗ. Hôm đó, “ngôi sao họ đã thấy ở phương Đông, dẫn đường cho họ đến tận
nơi Hài Nhi ở, mới dừng lại”.
Chuyện kể rằng “Họ vào nhà , thấy
Hài Nhi với thân mẫu là bà Maria, liền sấp mình thờ lạy Người” (Mt 2, 11)
***
Vâng, nếu chúng ta dừng câu chuyện “Các nhà chiêm tinh đến bái lạy Đức Giê-su Hài Nhi” tại đây,
e rằng, không ít người sẽ cho rằng, cuộc hành trình đi tìm “Đức Vua dân Do
Thái” của các nhà chiêm tinh giản dị như là một chuyến du lịch về một địa danh
lịch sử hoặc như một “trò chơi lớn” của các chú hướng đạo sinh.
Thực ra, trong cuộc hành trình của các nhà chiêm tinh, đã có những cạm bẩy được giăng ra, đã có những âm mưu chờ chực phía trước. Con “cáo già” Herode dễ gì cam chịu bỏ ngai vàng “để cũng đến bái lạy Người”…
Kinh Thánh có chép rằng: “Kẻ gian
ác mưu hại người công chính, và hậm hực nghiến răng. Nhưng Chúa cười nhạo nó”
(Tv 37(36), 12-13).
Lời Kinh Thánh trên quả là đúng cho
trường hợp Hê-rô-đê, Thiên Chúa đã “cười nhạo” cáo già Hêrôđê bằng việc báo
mộng cho các nhà chiêm tinh “đừng trở lại gặp vua Hêrôđê nữa”.
Còn các nhà chiêm tinh, có thể nói,
nhờ đức tin, tin vào lời ngôn sứ, tin vào lời báo mộng, nó như là một “cây bút”
vẽ ra một lộ trình, một lộ trình để các nhà chiêm tinh đi “đến bái lạy Người”,
và một lộ trình để họ đi “về xứ của mình” bình an.
****
Như các
nhà chiêm tinh xưa, hôm nay, chúng ta cũng là những kẻ đang trải qua một cuộc
hành trình.
Khác một
điều, cuộc hành trình của chúng ta hôm nay, không phải là một cuộc hành trình “tìm
để gặp Hài nhi Giêsu” nhưng là tìm để gặp “Giêsu Cứu Chúa của đời ta”. Cuộc
hành trình tìm gặp Giê-su của chúng ta hôm nay, không là tại Belem-miền-Giu-đê, nhưng là nơi “Belem Thiên
Quốc”.
Và, giống một điều
là, chúng ta cũng sẽ phải gặp những Herode-thời-@; những
bạo chúa độc đảng vô thần, họ cũng làm ra vẻ có một chút sự quan tâm đến tôn giáo, nhưng
thâm tâm họ vẫn ra sức tiêu diệt niềm tin Ki-tô giáo bằng những “quỷ kế”, những
quỷ kế đại loại như: biến ngày lễ Giáng
Sinh trở thành ngày lễ hội đậm tính cách trần tục, biến những thánh địa hành
hương trở thành những nơi “buôn thần bán thánh”, tệ hại hơn, trở thành những
nơi đầy dẫy sự mê tín dị đoan.
Vì thế
cho nên, để có thể thoát ra khỏi những quỷ kế nêu trên, để có thể hoàn thành
cuộc hành trình về Belem-Thiên-Quốc, không gì tốt hơn, chúng ta hãy nhìn các
nhà chiêm tinh xưa, như là tấm gương mẫu mực, mẫu mực về niềm tin - tin vào lời
“ngôn sứ”, về sự kiên trì – kiên trì đi theo “ngôi sao hiện bên phương Đông” và cuối cùng, đó là sự vâng
phục – vâng phục lời báo mộng “đi lối khác” một lối đi đem lại sự bình an.
Nói một cách cụ thể, như mấy
nhà chiêm tinh xưa, để tiến bước trên đường về Belem, họ đã có ánh sáng của
“ngôi sao” đồng hành. Với chúng ta hôm nay, cũng vậy, chúng ta cũng cần có ánh
sáng của “ngôi sao”, đừng bi quan mà nghĩ rằng, “ngôi sao” đó, sau hơn hai ngàn năm, giờ
đây không còn “xuất hiện bên phương Đông” nữa. Không! Ngôi sao đó vẫn xuất hiện… xuất hiện “trong Đức-Giêsu-Kitô-và-nhờ-Tin-Mừng”
(Ep 3, 6).
“Trong Đức Giê-su Ki-tô”… vâng, đó chính là “Thánh Thể”. Còn “nhờ
Tin Mừng ư!” Thưa, chính là “Thánh Kinh”.
Đừng quên, Thánh
Kinh chính là “ngọn đèn soi ta bước, là ánh sáng chỉ đường ta đi” (x.Tv 119,
105). Cũng đừng nghe những lời ngụy ngôn rằng thì-là-mà, cuốn Thánh Kinh đã
lỗi thời… xưa rồi…
Đúng, Thánh Kinh xưa như mặt trời, nhưng nếu
không có mặt trời, loài người sẽ phải dò dẫm trong bóng đêm. Thánh
Kinh xưa như không khí, nhưng nếu không có không khí, loài người sẽ ngạt
thở và giãy chết. Thánh Kinh xưa như nước, nhưng loài người sẽ
phát điên nếu không có nước.
Các nhà chiêm tinh, qua Thánh Kinh, họ đã nghe lời
Chúa. Họ đã đến được Belem và thờ lạy Người.
Cũng vậy với chúng ta hôm nay. Chỉ khi chúng ta nghe
lời Chúa, chúng ta mới có thể tìm thấy Ngài và chúng ta mới có thể thờ phượng
Ngài “trong Thần Khí và sự thật”.
Thờ phượng Ngài “trong Thần Khí và sự thật” nào có gì
xa lạ với một người Ki-tô hữu chân chính. Vâng, đó là hãy có lòng “bác ái”, hãy
có sự “nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hòa, tiết độ” (x.Gl 5, 22)
Chỉ khi chúng ta thờ phượng Chúa như thế, chúng ta mới thật sự xứng đáng
lãnh nhận ơn phước được “cùng làm thành một thân thể và cùng chia sẻ điều Thiên
Chúa hứa” (Ep 3, …6).
“Điều Thiên Chúa hứa” là điều gì? Thưa, đó chính là trở thành một thành viên nơi
“Belem Thiên Quốc” mai sau.
Giờ đây, chúng ta hãy để một phút hồi tâm và tự hỏi
lòng mình rằng: đã qua bao nhiêu “mùa
sao sáng, đêm Noel Chúa sinh ra đời” , thế nhưng, tôi đã thật sự thấy Người và
thờ phượng Người trong Thần Khí và sự thật?
Nếu chưa, tôi và bạn, chúng ta hãy cùng cất lên lời ca
nguyện, nguyện rằng: “Lạy Mẹ từ bi ban ơn, người Việt cùng thương nhau hơn. Đất
nước này đây, sáng đức tin Chúa trên trời cao”.
Vâng, xin cho lời nguyện này trở thành sự thật, bởi,
chỉ có như thế Giáng Sinh mới thật sự có ý nghĩa, ý nghĩa nhất, đó là, chúng ta
sẽ được nghe, không chỉ các nhà chiêm tinh, mà là rất nhiều người, cùng cất
tiếng nói: “Chúng tôi đã thấy Chúa… nên chúng tôi đến bái lạy Người”.
Petrus.tran
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét