Chúa Nhật XXI – TN – B
Sự lựa chọn hoàn hảo.
Cuộc
đời của mỗi người là một chuỗi dài của sự lựa chọn. Ngay từ lúc thức
giấc cho đến buổi chiều tàn, từ khi khôn lớn cho đến tuổi về chiều, có
biết bao điều ta phải lựa chọn.
Hôm nay, ta sẽ ăn gì, uống
gì, mặc gì. Ngày cuối tuần, ta sẽ đi chơi ở đâu v.v… Với những người
nhìn xa trông rộng, người ta còn tính đến chuyện tương lai, chuyện lựa
chọn cho mình một công việc phù hợp năng lực, một căn nhà xinh xinh, một
chiếc xe hợp nhãn.
Trước những lựa chọn đó, những lựa
chọn cho cuộc sống thể xác, quyết định của chúng ta, đôi lúc có thay
đổi, tùy theo hoàn cảnh riêng của mình.
Cũng là những lựa chọn,
thế nhưng, còn có những lựa chọn mang tính không thay đổi, vĩnh viễn cho
cả một đời người. Đó là những lựa chọn cho một niềm tin, cho một chân
lý.
Kinh Thánh có ghi chép lại nhiều tấm gương về sự lựa
chọn này. Một trong những tấm gương đó, được Phụng Vụ Lời Chúa hôm nay
(XXI – TN - B) nhắc đến, đó là tấm gương tông đồ Phê-rô.
**
Vâng,
câu chuyện đã được kể lại, rằng: hôm đó, Đức Giê-su cùng với các môn đệ
đến Ca-phác-na-um. Tại đây, Ngài đã có một bài diễn từ về “Bánh Hằng
Sống”. Trước đám đông cử tọa, Ngài tuyên bố rằng: “Tôi là bánh hằng sống
từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ
ban tặng chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống”.
Đối
với chúng ta hôm nay, lời tuyên bố này, không có gì phải tranh cãi.
Nhưng, với người Do Thái thời đó, họ đã “tranh luận sôi nổi với nhau. Họ
nói: Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được”.
Bất
chấp những lời tranh luận, Đức Giê-su tiếp tục quả quyết, rằng: “Thật,
tôi bảo thật các ông: nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người,
các ông không có sự sống trong mình. Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì
được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, vì
thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống” (x.Ga 6, 53-55)
Vâng,
có thể nói, lời tuyên bố này đã làm cho tất cả cử tọa hôm đó, rất khó
khăn trong việc đưa ra một sự lựa chọn. Tin hay không tin…
Tại
sao vậy? Thưa, là bởi, đối với người Do Thái, huyết máu là thực phẩm
cấm kỵ, luật Lêvi dạy rằng “bất cứ người nào thuộc nhà Israel… ăn bất cứ
thứ huyết nào, thì Ta sẽ quay mặt lại phạt kẻ ăn huyết và sẽ khai trừ
khỏi dân nó… Không một ai trong các ngươi được ăn huyết” (Lv 17, 10…12).
Chính vì thế, nhiều người môn đệ của Đức Giê-su cũng lên tiếng đả kích, rằng: “Lời này chướng tai quá! Ai mà nghe nổi?”.
Dù
bị phản đối, Đức Giêsu vẫn không đính chính hay giải thích rằng
thì-là-mà lời Ta nói phải hiểu theo nghĩa bóng v.v… Ngược lại, Ngài
khẳng định: “Lời Thầy nói với anh em là Thần Khí và sự sống.” (Ga 6,
63).
Là Thần Khí và sự sống, thế nên, dù có “nhiều môn
đệ rút lui, không còn đi theo Người”, Đức Giê-su vẫn để mặc họ tự do lựa
chọn.
Còn “đội kiểu mẫu – nhóm Mười Hai”, là những người đã được
chính Đức Giê-su tuyển chọn thì sao? Thưa, Ngài đã gửi đến họ một câu
hỏi chân tình: “Cả anh em nữa, anh em cũng muốn bỏ đi sao?”
Người
môn đệ tên là Phê-rô, với niềm tin sắt son của mình, đã cất tiếng trả
lời, rằng: “Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới
có những lời đem lại sự sống đời đời. Phần chúng con, chúng con đã tin
và nhận biết rằng chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa”.
Nhận
định cho lời tuyên xưng của Phê-rô, Lm Charles E. Miller viết: “Không
ai áp đặt lời tuyên xưng đức tin này lên miệng Phê-rô. Ông đã lãnh nhận
một ơn (đặc biệt), và tự nguyện đáp lại. Ông đã quyết định liên kết chặt
chẽ với Đức Ki-tô đến độ luôn một lòng một trí với Người, tuy về sau có
đôi lúc nhất thời vấp ngã.”
Nói tắt một lời, tông đồ Phê-rô đã có một sự lựa chọn hoàn hảo.
***
Thật ra, không chỉ có lời tuyên xưng này, chúng ta mới nhìn thấy một tông đồ Phê-rô hoàn hảo trong sự lựa chọn.
Ngay
những ngày đầu tiên, qua lời giới thiệu của người anh là An-rê, tông đồ
Phê-rô đã có một sự lựa chọn, đó là việc theo An-rê “đến gặp Đức
Giê-su”, cuộc gặp gỡ đó tuy chưa gọi là hoàn hảo, nhưng cũng đủ để cho
mọi người nhìn vào đó như là tấm gương điển hình, một điển hình của
lòng tin, mà sau này, nhờ lòng tin đó, ông đã “bỏ chài lưới mà đi theo
Ngài” (x.Mt 4, 20).
Chưa hết, lòng tin của Phê-rô còn được
củng cố bởi “đức cậy”, đức cậy vào “danh Đức Giê-su Ki-tô người
Na-da-rét”, nhờ đó, sau này, ông đã chữa lành một người què ngay bên
“cửa Đền Thờ gọi là cửa đẹp” (x. Cv 3, 2-9)
Cuối cùng,
cũng theo lời nhận định của Lm Charles E. Miller, qua sự lựa chọn của
mình “Phê-rô nói mình muốn có một mối liên hệ yêu thương, vĩnh viễn, dựa
vào lòng trung tín với Đức Ki-tô”.
****
Như Phê-rô
xưa, ngài đã nói lên quyết định của mình. Và hôm nay là đến chúng ta.
Là một Ki-tô hữu, chúng ta cũng phải nói lên những quyết định của mình,
khi phải đối diện những thách thức, thách thức của thời đại hôm nay.
Những
thách thức của thời đại hôm nay là những thách thức gì? Thưa, đó là
“nền văn hóa sự chết”, một nền văn hóa cổ vũ những gì đi ngược với giá
trị sự sống, sự sống tâm linh – tinh thần, cũng như sự sống tự nhiên -
thể xác.
Chính nền văn hóa này đã làm cho con người chỉ
nghĩ đến vật chất, quyền lợi. Chính nền văn hóa này càng ngày càng làm
cho con người thiên về dục vọng, buông thả theo dục vọng, Hậu quả là con
người không ngần ngại phá thai, giết người, nghiện ngập, cờ bạc v.v…
Nói tắt một lời, nó chính là một nền văn hóa làm tổn thương đến sự sống
thể lý lẫm tâm linh.
Những thách thức của thời đại hôm nay
còn là những chủ thuyết hiện sinh, chủ thuyết vô thần, chối bỏ Thiên
Chúa, cho rằng Thiên Chúa đã chết rồi.
Chính những nền văn hóa nêu
trên, đôi lúc, nó làm cho chúng ta cảm thấy “Chướng tai… Ai mà nghe
nổi” trước những lời mời gọi của Đức Giêsu, rằng :”Ai muốn theo Thầy,
phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo” (Mt 16, 24). Và rằng:
“Không ai có thể làm tôi hai chủ… Anh em không thể vừa làm tôi Thiên
Chúa vừa làm tôi Tiền Của được”.(Mt 6, 24).
Làm sao để không bị nền văn hóa sự chết ảnh hưởng đến đời sống đức tin? Thưa, đó là hãy xây dựng một nền văn hóa sự sống.
Lấy
gì để xây dựng một nền văn hóa sự sống? Thưa, Lời Chúa trong Kinh
Thánh. Vua David đã có kinh nghiệm về điều này, khi nói: “Lời Chúa là
ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi” (x.Tv 119, 105)
Lời
Chúa trong Kinh Thánh đã “soi” cho chúng ta thấy một nền văn hóa sự
sống, một nền văn-hóa-sống: “Chớ giết người. Chớ làm sự dâm dục. Chớ
lấy của người. Chớ làm chứng dối. Chớ muốn vợ chồng người. Chớ tham của
người”.
Lời Chúa trong Kinh Thánh đã “chỉ” cho chúng ta
một nền văn-hóa-sống, sống “bác ái, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung
tín, hiền hòa, tiết độ… đừng có tìm hư danh, đừng khiêu kích nhau, đừng
ganh tị nhau” (x.Gl 5, 22-25).
Hôm nay, chúng ta đã biết,
thế nào là văn hóa sự sống, thế nào là văn hóa sự chết. Và cũng nên
biết, Giáo Hội nhắc nhở chúng ta rằng: dựa vào các bí tích đã lãnh nhận,
“các gia đình Kitô hữu có một sứ mạng đặc biệt là làm chứng nhân và
làm người loan báo Tin Mừng sự sống. Đây là một sự dấn thân có giá trị
như một lời tiên tri đích thực và can đảm trong xã hội hôm nay” (Học
thuyết Xã Hội Công Giáo số 231)
Thế nên, bây giờ là lúc
chúng ta phải lựa chọn, tôi đã lựa chọn “làm chứng nhân và làm người
loan báo Tin Mừng sự sống” hay tôi lựa chon lối sống mỏi mòn với “nền
văn hóa sự chết”, một nền văn hóa cổ vũ những gì đi ngược với giá trị sự
sống, sự sống tâm linh – tinh thần, cũng như sự sống tự nhiên - thể
xác?
Nhà văn Aitmatov nhận định: “Tại
sao bao tư tưởng của nhân loại sớm tan đi như xà phòng bọt biển? Tại
sao cái mới của hôm nay đã là cái cũ của ngày mai mà Lời Giê-su vẫn
không cũ đi và không mất sức mạnh của nó?” (nguồn: 5 phút cho Lời Chúa).
Một
nhà văn vô thần mà còn biết nhận định như thế, chẳng lẽ chúng ta, là
người tin Chúa bao nhiêu lâu nay lại không biết thốt lên, rằng: “Bỏ Ngài
chúng con biết đến với ai? Ngài mới có lời ban sự sống đời đời”.
Vâng,
chỉ khi xác tín như thế, chúng ta mới được đứng trong hàng ngũ các môn
đệ xưa, là những người đã được chính Đức Giê-su tuyển chọn. Và nhất là,
chúng ta được xem như là những người có một “sự lựa chọn hoàn hảo”.
Petrus.tran
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét