Chúa Giê-su chịu phép rửa.
Hãy “tái sinh và đổi mới”
Vào những ngày Đức Giê-su còn tại thế, trong một lần đến
Ca-phác-na-um, khi nhận thấy dân chúng đi tìm mình “không phải vì… đã thấy dấu
lạ, nhưng vì đã được ăn bánh no nê”, Đức Giê-su lập tức lên tiếng khiển trách họ,
rằng: “Các ông hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng
để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh, là thứ lương thực Con Người
sẽ ban cho các ông, bởi vì chính Con Người là Đấng Thiên Chúa Cha đã ghi dấu
xác nhận” (x.Ga 6, 27).
“…Chính Con Người là Đấng Thiên Chúa Cha đã ghi dấu xác nhận”,
thật vậy sao! Thưa, đúng vậy. Thiên Chúa Cha đã ghi dấu xác nhận ngay từ những
ngày đầu “Con Người” ra đi rao giảng Tin Mừng.
Biến cố trọng đại này đã được
ghi lại trong Tin Mừng thánh Luca (x.Lc 3, 15-16 21-22)
**
Tin Mừng thánh Luca thuật lại rằng: “Hồi đó, dân đang trông
ngóng, và trong thâm tâm, ai nấy đều tự hỏi: biết đâu ông Gio-an lại chẳng là Đấng
Messia!” (x.Lc 3, 15)
Ông Gio-an ư! Vâng, đây là một nhân vật, không có Mùa Vọng
nào mà không được nói đến. Và theo những gì thánh sử Luca ghi chép lại, chúng
ta được biết, vào “năm thứ mười lăm dưới
triều hoàng đế Tiberio, thời Phongxio Philatô làm tổng trấn miền Giuđê, Hêrôđê
làm tiểu vương miền Galilê, người em là Philipphê làm tiểu vương miền Iturê và
Trakhônit… Khanan và Caipha làm thượng tế…”, ông Gio-an đã xuất hiện tại sông
Giodan và đã truyền giảng cho mọi người rằng: “hãy chịu phép rửa tỏ lòng sám hối
để được ơn tha tội”.
Có rất nhiều người đến với ông. Và ông đã không bỏ lỡ cơ hội
khuyến cáo họ rằng: “Các ông hãy sinh những hoa quả xứng với lòng sám hối”.
Chính những lời truyền giảng, cũng như những lời khuyên này, đã khiến cho dân
chúng ngỡ ông là Đấng Messia.
Để đánh tan dư luận, ông Gio-an đã thẳng thắn nói với dân
chúng rằng: “Tôi, tôi làm phép rửa cho anh em trong nước, nhưng có Đấng mạnh thế
hơn tôi đang đến, tôi không đáng cởi quai dép cho Người. Người sẽ làm phép rửa
cho anh em trong Thánh Thần và lửa” (x.Lc 3, 16)
Và rồi Đấng đó đã đến. Đấng đó không ai xa lạ, chính là
Giê-su người Na-da-rét. Đấng đó đã xuất
hiện tại sông Gio-đan và… và thật kinh ngạc, Người “cùng chịu phép rửa… khi
toàn dân đã chịu phép rửa” (x.Lc 3, 21)
Kinh ngạc hơn nữa, “đang
khi Người cầu nguyện thì trời mở ra”. Và liền đó: “Thần Khí Chúa đáp xuống như
hình chim bồ câu và ngự trên Ngài”. Chính trong giây phút đó, “có tiếng từ trời phán rằng: Con là Con của
Cha; ngày hôm nay Cha đã sinh ra Con” (x.Lc 3, 22).
“Ngày hôm nay Cha đã sinh ra Con”. Vâng, một lời công bố chứng tỏ
rằng, Đức Giê-su đã được Thiên Chúa Cha
ghi dấu xác nhận.
***
Hôm nay, Chúa Nhật 10/01/2016, lễ kính Chúa Giêsu chịu phép rửa.
Đừng ngạc nhiên về việc Chúa Giêsu, có tội tình gì đâu, thế mà đã “cùng chịu
phép rửa” với mọi người, một phép rửa “tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội”.
Tại sao? Thưa, là bởi, Ngài muốn biểu lộ sự khiêm nhường hạ
mình, “không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với
Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở
nên giống phàm nhân, sống như người trần thế”. Ngài chấp nhận “dìm-mình-xuống”,
để gánh-lên-tội-lỗi-trần-gian, đúng như lời ông Gio-an đã công bố: “Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng
xóa bỏ tội trần gian”.
Hôm nay, nhắc lại biến
cố Đức Giêsu chịu phép rửa, cũng là dịp để tái nhắc nhở cho chúng ta về Bí Tích
Rửa Tội mà chính chúng ta đã lãnh nhận.
Vâng, thật cần thiết
để nhớ lại ngày chúng ta lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội. Nhớ lại để chúng ta tái
khám phá một ân sủng, ân sủng được trở nên “con Thiên Chúa”.
Muốn vậy, muốn tái
khám phá ân sủng, ân sủng được trở nên con-Thiên-Chúa, thứ nhất, và quan trọng
nhất, theo lời tác giả thư Ti-tô dạy, đó là “phải từ bỏ lối sống vô luân và những
đam mê trần tục, mà sống chừng mực, công chính và đạo đức ở thế gian này” (x.Tt
2, …12)
Thứ hai, cũng
không kém phần quan trọng, đó là, đừng
cho rằng Bí Tích Rửa Tội
chỉ là thủ tục hành chánh để gia nhập đạo Công Giáo, hoặc tệ hơn là để “kết
hôn”, rồi sau đó là “tôi lấy được vợ (chồng) tôi thôi nhà thờ”.
“Thiên Chúa”, tác giả thư Ti-tô
dạy tiếp, “Đấng cứu độ chúng ta, đã biểu lộ lòng nhân hậu và lòng yêu thương của
Người đối với nhân loại. Không phải vì tự sức mình chúng ta đã làm nên những việc
công chính, nhưng vì Người thương xót, nên Người đã cứu chúng ta nhờ phép rửa
ban ơn Thánh Thần, để chúng ta được tái sinh và đổi mới”(x.Tt 3, 4-5).
Thưa bạn, bạn đã
chịu phép Rửa Tội? Vâng, có phần chắc chúng ta sẽ trả lời rằng: “đã”.
Vậy, hãy để một
phút thinh lặng và tự hỏi mình, rằng: tôi đã
tái sinh và đổi mới? Tôi đã tái sinh là một con người mới với lối sống đổi
mới, một lối sống biết “đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi
lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm”? Tôi đã
tái sinh là một con người “Biết thương nhau. Không oán ghét. Không gây hận sầu”?
Hay tôi vẫn còn
mang nặng con người cũ với lối sống cũ, một lối sống “ích kỷ, ganh tỵ, chia rẽ,
bè phái, nóng giận, say sưa, chè chén”, nói tắt một lời, một lối sống “nô lệ
cho đủ thứ đam mê và khoái lạc”?
Thưa, câu trả lời, tất nhiên là của mỗi chúng ta. Thế
nhưng, hãy nhớ rằng, Đức Giê-su, trong một buổi nói chuyện với ông Ni-cô-đê-mô,
một thủ lãnh của người Do Thái, Ngài đã khuyến cáo, rằng: “Không ai có thể thấy
Nước Thiên Chúa, nếu không được tái sinh một lần nữa bởi ơn trên” (x.Ga 3, …3)
Phải “tái sinh và
đổi mới”. Tại sao? Thưa, tác giả thư Ti-tô cho biết: “Sở dĩ như vậy, là vì chúng ta trông chờ ngày hồng
phúc vẫn hằng mong đợi, ngày Đức Ki-tô Giê-su là Thiên Chúa vĩ đại và là Đấng cứu
độ chúng ta, xuất hiện vinh quang”(Tt 2, 13)
Thưa bạn, bạn có
muốn trong ngày Đức Giê-su xuất hiện vinh quang, Người sẽ nói với bạn rằng “Con
là con của Cha”, không?
Nếu muốn… nếu muốn,
ngay hôm nay, tôi và bạn, hãy quỳ dưới thánh giá Chúa Ki-tô, cùng cất tiếng cầu
khẩn với Người, rằng: Lạy Chúa, xin Người
“ban ơn Thánh Thần, để chúng (con) được tái sinh và đổi mới”(x.Tt 3,
4-5).
Vâng, là một Ki-tô
hữu, là một người đã chịu Bí Tích Rửa Tội,
chúng ta không thể không “tái sinh và đổi mới”.
Petrus.tran
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét