Lễ Thánh Gia…
Hãy
về nhà và yêu thương gia đình mình.
Bạn có thể làm gì để xây dựng hòa bình thế giới?
Vâng, Mẹ Tê-rê-sa Calcutta đã có lời khuyên rằng: “Hãy về nhà và yêu thương gia
đình mình”.
“Gia Đình”… trong
cái nhìn toàn diện, gia đình chính là nền tảng của xã hội và cũng là của
Giáo Hội. Và, đi vào thực tế của mỗi người,
gia đình luôn là điểm tựa cho chính mình. Trong
suốt cuộc đời này, chẳng bao giờ
có bất kỳ ai sẽ quan tâm tới mình, hơn những người thân yêu trong gia đình.
Gia đình quan trọng là vậy. Thế nhưng, đáng buồn
thay! Ngày nay, không ít người đã không còn quan tâm đến hai chữ gia đình. Người
ta đã không còn coi gia đình như là một tổ ấm.
Người ta đổ lỗi do những biến động xã hội trên thế
giới, hoặc do những chủ thuyết lệch lạc gây ra. Để rồi, khi nói tới gia
đình, người ta đã nghi ngờ và tự hỏi:
gia đình “… là đường đưa ta tới thiên đàng hay đưa tới địa ngục” (Honoré de
Balzac)
Vâng, đổ lỗi thì rất dễ. Nhưng, nếu chỉ dựa vào những
sự kiện đó (nêu trên) và cho rằng nó là tác nhân chính gây ra những cuộc khủng
hoảng, những sự đổ vỡ trong gia đình thì e rằng chưa đúng lắm.
Sự đổ vỡ hay khủng hoảng trong gia đình, nguyên nhân
chính đó là: sự thiếu vắng Thiên Chúa, không tuân giữ lề luật Chúa, (nặng hơn)
đó là sự chối bỏ Thiên Chúa.
Kinh Thánh đã ghi lại nhiều bài học cay đắng khi một
gia đình nào đó từ chối sự hiện diện của Thiên Chúa. Kinh Thánh cũng đã ghi lại
nhiều trường hợp gia đình đổ vỡ chỉ vì gia đình đó không tuân giữ lề luật Thiên
Chúa. Gia đình nguyên tổ Adam và Eva
như một ví dụ điển hình.
** Thiên Chúa, trong chương trình sáng tạo, Người đã
tạo dựng một gia đình hoàn thiện. Gia đình đầu tiên đó gồm có Adam và Eva. Người
đã đặt gia đình Adam-Eva vào một nơi gọi là vườn Eden.
Tại đây, Thiên Chúa đã ban cho họ quyền làm bá chủ “cá biển,
chim trời, gia súc, dã thú, tất cả mặt đất và mọi giống vật bò dưới đất”. Chỉ
một điều duy nhất, đó là: “trái của cây cho biết điều thiện điều ác, thì… không được ăn” (Stk 2, 16)
Nhưng than ôi! Gia đình Adam và Eva đã bất tuân lệnh truyền
của Thiên Chúa, hai ông bà nghe lời dụ dỗ của satan và đã ăn. Để rồi, từ khi
phạm tội bất tuân, sự khủng hoảng bắt đầu xảy ra trong gia đình nguyên tổ.
Sự khủng hoảng đầu tiên, đó là, hai ông bà “trốn… để khỏi giáp
mặt ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa”. Không giáp mặt Thiên Chúa, kể như gia đình họ
không còn sự hiện diện của Thiên Chúa.
Không còn sự hiện diện của Thiên Chúa, gia đình Adam và Eva
mất đi sự gắn bó “xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi” của mình. Mất đi sự gắn
bó, gia đình Adam-Eva mất đi “hai tiếng yêu thương”. Mất đi hai tiếng yêu
thương, gia đình Adam-Eva trở thành “bãi chiến trường”. Tại bãi chiến trường đó, hai người con là
Cain và Abel trở thành thù nghịch. Kết quả người anh Cain giết em mình là Abel.
*** Phải “có Chúa và
tuân giữ lề luật Người”, thì gia đình đó mới có sự bình an và hạnh phúc. Tấm
gương gia đình Nazareth, một gia đình đã được Kinh Thánh ghi lại: người cha là
Giu-se, người mẹ là Maria và người con là Giê-su đã minh chứng rõ nét cho lời
nhận định nêu trên. Vâng, đó là một Gia-Thất-Thánh.
Gia Thất này không “thánh”
bởi những “vầng hào quang” mà các vị họa sĩ, khi vẽ, thường tô điểm trên khuôn
mặt các Ngài. Gia Thất này không “thánh” do những lời đồn đãi bởi những “ngụy
thư” mang tính chất “huyền thoại”.
Gia thất này được gọi là “gia thất thánh” do bởi, đây là một
gia thất mà mọi người trong gia đình đều “có Chúa và tuân giữ lề luật Người”.
Thật vậy, chúng ta hãy trở về làng Nazareth cổ kính năm xưa
mà xem, có gia đình nào “có Chúa và tuân giữ lề luật Người”, như gia đình
Giuse-Maria-Giêsu!
Vâng, gia đình họ đã
“tuân giữ lề luật Người” một cách tuyệt đối. Dù đã được thiên sứ Chúa
cho biết con mình “… nên cao cả và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao”, nhưng
không vì thế mà ông bà Giuse-Maria lại có thái độ “gần chùa gọi bụt bằng anh”.
Trái lại, các Ngài vẫn trung thành với lề luật do “Đấng Tối Cao” ban hành, qua
Mosê, công bố.
Luật Đấng-Tối-Cao dạy rằng “mọi đàn ông con trai… sẽ phải
chịu cắt bì”, thế là Hài Nhi Giêsu khi đủ tám ngày, đã “làm lễ cắt bì” (Lc 2,
21).
Luật Đấng-Tối-Cao dạy rằng: “Mọi con trai đầu lòng phải được
gọi là của thánh, dành cho Chúa”, thế là ông bà Giuse-Maria đã giữ đúng luật
“đem con lên Giêrusalem, để tiến dâng cho Chúa”
Thế nhưng, chính hôm cả gia đình Giuse-Maria-Giêsu “trẩy hội
đền Giêrusalem mừng lễ Vượt Qua” người ta mới có thể thấy, đây thật sự là một
gia đình “Có Chúa”.
Câu chuyện đã được ghi lại, rằng: “(Năm đó), khi Đức Giê-su
được mười hai tuổi, cả gia đình cùng lên đền, như người ta thường làm trong
ngày lễ”.
Và, sau khi “xong kỳ lễ, hai ông bà trở về”. Riêng Đức
Giê-su, Ngài đã “ở lại Giêsusalem, mà cha mẹ chẳng hay biết”. (x.Lc 2, 43).
Ôi! Phải chăng cha mẹ Đức Giêsu vô tâm, thiếu trách nhiệm với
người con của mình? Thưa, không phải thế.
Chuyện là thế này, Đền thờ Giêrusalem có bốn cổng, hai
cổng dành cho nữ và hai cổng dành cho nam. Khi vào, nam và nữ phải đi
đúng cổng quy định. Riêng trẻ em, có thể đi bên nào tùy thích.
Vì thế, chuyện các ngài “cứ tưởng là (Đức Giê-su) về chung
với đoàn lữ hành” là điều không có gì đáng trách.
Vâng, có gì phải đáng trách khi các ngài đâu có quên trách
nhiệm của mình với người con! Đây, chúng ta hãy nhìn xem, “sau một ngày đường
(ông bà) mới đi tìm kiếm giữa đám bà con và người quen thuộc… (và khi) không
thấy con đâu, hai ông bà trở lại Giêrusalem mà tìm” (Lc 2, 45).
Sau ba ngày tìm kiếm, thật không tin được khi thánh Giu-se và
Đức Maria thấy con mình “đang ngồi giữa các thầy dạy, vừa nghe họ, vừa đặt câu
hỏi”.
Đúng, đúng là khó tin được, khó tin nhưng vẫn là sự thật, sự
thật là “Ai nghe (Đức Giê-su) nói cũng ngạc nhiên về trí thông minh và những
lời đối đáp của (Ngài)”.
Hôm ấy, trong một vài phút “sửng sốt”, Đức Maria nói với con
mình: “Con ơi, sao con lại xử với cha mẹ như vậy? Con thấy không, cha con và mẹ
đây đã phải cực lòng tìm con!”
Và, Đức Giê-su trả lời rằng: “Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ
không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?”
Qua câu trả lời của Đức Giê-su, thánh sử Luca cho biết: “Ông
bà không hiểu lời Người nói”.
Đúng… đúng là Đức Maria và thánh Giu-se đã “không hiểu lời
Người vừa nói”, nhưng, liệu điều đó có tác động xấu đến mối liên hệ gia đình
giữa các ngài và Đức Giê-su?
Thưa không, Đức Maria và Thánh Giuse tuy không hiểu, nhưng
các Ngài vẫn đặt niềm tin vào lời “Con Đấng Tối Cao”. Bởi nếu không tin, làm
sao khi trở về Nazareth, Đức Maria vẫn “hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong
lòng” (Lc 2, …51).
Còn Đức Giê-su ư! Thưa, thánh sử Luca ghi lại rằng, Đức Giêsu
đã “cùng với cha mẹ, trở về Nazareth và hằng vâng phục các ngài”. Người “càng
ngày càng thêm khôn ngoan, thêm cao lớn và thêm ân nghĩa đối với Thiên Chúa và
người ta”…
Vâng, một gia đình như thế, quả là một gia-thất-thánh, một
gia đình mọi người đều “có Chúa và tuân giữ lề luật Người”.
***
Là một Kitô hữu, một người môn đệ của Đức Giêsu, chúng ta đã
nhìn, đã lấy gia đình Giuse-Maria-Giêsu như là mẫu mực cho cuộc sống gia đình
của chúng ta?
Hay chúng ta cho rằng, mô hình “gia đình Giuse-Maria-Giêsu”
thật khó thích hợp trong một xã hội đang
cổ xúy cho một nền văn hóa sự chết, cổ xúy phá thai, cổ xúy bạo lực, mạnh vì
gạo bạo vì tiền, mà chúng ta đang sống?
Là một Ki-tô hữu, một
người tin vào Đức Giê-su, gia đình chúng ta có sống một cuộc sống luôn
“có Chúa và tuân giữ lề luật Người”?
Hay chúng ta cho rằng một gia đình sống “có Chúa và tuân giữ
lề luật Người” sẽ mang lại nhiều rắc rối, rắc rối vì không được dối trá, dù
rằng cả một số đông người trong xã hội đang dối trá chúng ta?
Hay chúng ta cho rằng một gia đình sống “có Chúa và tuân giữ
lề luật Người” sẽ mang lại nhiều trở ngại, trở ngại vì không được năm thê bảy
thiếp, trở ngại vì không được làm giàu… làm giàu bất chính, như người ta?
Hãy nhớ lời Kinh Thánh dạy: "Được cả thế gian mà mất linh hồn thì nào ích gì".
Ngày 25/12/2018 vừa qua, chúng ta có một đại lễ kỷ niệm mừng
Chúa Giáng Sinh. Chúa Giáng Sinh, nói theo ngôn ngữ Thánh Kinh, thì, “Ngôi Lời
đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta”.
Qua một gia đình, Đức Giê-su đã cư ngụ giữa chúng ta. Tại sao
lại phải qua một gia đình? Thưa, là bởi, Thiên Chúa muốn phục hồi giá trị của
gia đình bằng một gia đình mới, gia đình thánh, gồm có: Thánh Giuse, Thánh
Maria và Thánh Tử Giêsu.
Chúng ta vui mừng về điều này? Và, chúng ta đón nhận?
Câu trả lời là của mỗi chúng ta. Thế nhưng, đừng quên, Kinh Thánh dạy rằng: “Còn những ai đón nhận, tức là những
ai tin vào danh Người, thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa” (x.Ga 1,
12)
Đức Thánh
Cha Phan-xi-cô, trong một bài giảng về gia đình Nazareth, ngài đã chia sẻ rằng:
“Có
một niềm vui lớn lao của gia đình, đó là sự lớn mạnh trưởng thành của các con:
tất cả chúng ta đều biết điều ấy. Hài Nhi Giêsu lớn lên, thêm vững mạnh, thêm
khôn ngoan, được ơn nghĩa trước mặt Thiên Chúa.
Những điều ấy diễn ra cho những người con, cho Hài
Nhi Giêsu. Chúa Giêsu thực sự là một con người giữa loài người chúng ta. Con
Thiên Chúa trở thành một trẻ thơ, để từng ngày lớn lên, để thêm mạnh mẽ, đầy
khôn ngoan, để ơn phúc Thiên Chúa đổ xuống trên Người. Mẹ Maria và Thánh Giuse
rất vui khi nhìn thấy tất cả những điều ấy đến với người con Giêsu.
Và đó cũng là nhiệm vụ của một gia đình, nhiệm vụ tạo
điều kiện thuận lợi cho sự phát triển đầy đủ và hài hòa của trẻ thơ, để trẻ thơ
có thể có một cuộc sống tốt đẹp như Thiên Chúa muốn và để xây dựng thế giới.”
(nguồn: đài Vatican)
“Có một cuộc sống tốt đẹp như Thiên Chúa muốn và để xây dựng
thế giới”… Làm sao đây? Thưa, hãy làm cho gia đình mình là một gia đình “có
Chúa và tuân giữ lề luật Người”.
Một cách cụ thể, “Hãy về nhà và yêu thương gia đình mình” (Mẹ
Tê-rê-sa)
Petrus.tran
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét