Chúa Nhật XXII – TN – B
Phán xét hay xét đoán là một thói xấu. Là thói xấu, thế
mà,trong cuộc sống thường nhật, có ai trong chúng ta lại không hơn một lần
xétđoán một ai đó.
Xét đoán nhẹ thì bất quá chỉ để lại nơi người bị xét đoán mộtchút
bực bội, khó chịu. Xét đoán nặng thì thật là kinh khủng. Người bị xét đoáncó thể
thân bại danh liệt, có thể mất đi cả một tiền đồ tương lai.
Đúng là vậy. Hồi trước 1975 tại Đà Nẵng, một gia đình có
baanh em xin đi tu. Bên cạnh nhà cũng có một cậu xin đi tu. Đi tu hồi đó, trước
hếtphải thi, thi văn hóa lớp đệ thất (lớp sáu bây giờ), nếu đậu mới được vào tiểuchủng
viện.
Ba anh em nhà kia, lần lượt mỗi năm anh em họ đều thi đậu.
Riêng cậu emhàng xóm, thi rớt. Thi rớt có nghĩa là không được “đi tu”. Thế là,
cha của cậuem này, “quê độ” sao đó, đi rêu rao với mọi người rằng: “Ối giời!
cha chúng nócho chúng nó đi tu chẳng qua là để ăn bám Giáo Hội”
Ghét, ganh tỵ… ông ta mới đưa ra lời xét đoán ác ý, như thế.
Chứthực ra, gia đình ba anh em đó đâu có nghèo. Cha là trung sĩ, lương một vợ
sáu con, giàu thì không giàu, nhưng đủ sức nuôi con ăn học thành tài.
Này nhé, học thì học trường Văn Hóa Quân Đội, miễn phí.
Lươngthực, thực phẩm thì có “quân tiếp vụ”, rẻ rề. Đó là chưa nói đến lãnh phụ
cấp phụ trộihàng tháng, gồm có: dầu ăn, đồ hộp v.v… Thế thì, xin đi tu là đi tu
chứ liênquan gì đến việc ăn bám giáo hội!
Thật ra, nếu có “bám” là bám vào một nơi mà linh mục và
tusĩ chính là những “ông thầy” đầy kiến thứcvà học vấn, đấy thôi.Quý phụ
huynh thời đó cho con em mình đi tu, thường nói: “chocháu đi tu, nếu không 'đỗ
cụ', thì cũng lĩnh hội được một nền học vấn tốt”.
Thiệt là vậy đó. Có anh nào "ta ru", sống cuộc sống
ngoài đời mà không học giỏi! Sinh ngữ Anh - Pháp khỏi chê. Dân seminary
nha.
Trở lại ba chàng ngự lâm pháo thủ đi tu. Khi những lời
xét đoán đến tai ba chàng. Người anh cả (anh hai) cứ "suy đi nghĩ lại"
lời xét đoán đó, mãi cho đến một hôm, anh ta vào gặp cha giám đốc chủng viện và
nói: "con xin về". Người thứ ba thì "nửa đường đứt gánh".
Con chàng thứ hai (anh ba) thì ai nói gì mặc kệ, "lạc đà ta cứ đi".
Anh ta đã đi tới đích. Cái đích hôm nay là linh mục chánh xứ mới ghê chứ.
Dạ, nhiều chuyện chút xíu. Chỉ chút xíu thôi, nếu chúng ta
nghe Robert Southy nói: "Những người vội vã xét đoán dựa trên bề
ngoài hiếm khi thấy được bản chất sự việc".
Ngài Robert Southy nói rất đúng. Điển hình cho loại người
này chính là quý cụ Pha-ri-sêu và kinh sư vào thời Chúa Giê-su còn tại thế.
Quý cụ này thuộc loại bậc thầy về khoa xét đoán. Nhân vật thời
đó bị quý cụ "soi kèo" kỹ nhất chính là Đức Giê-su.
Trong ba năm thực thi sứ vụ loan báo Tin Mừng, bất cứ
nơi nào có sự hiện diện của Đức Giê-su, lập tức nơi đó có sự hiện diện của nhóm
Pha-ri-sêu và kinh sư.
Họ đến để nghe Ngài giảng dạy ư! Thưa không, họ đến để soi
mói từng lời nói lẫn việc làm, không chỉ của Đức Giê-su, nhưng còn của cả các
người môn đệ của Ngài.
Nhóm Pharisêu và kinh sư soi mói và xét đoán Ngài về đủ mọi
phương diện. Khi thì về thân thế gia đình. Lúc thì về cách thức ăn chay. Lúc
khác thì về cách thức giữ luật ngày sa-bát. Có lúc, thật đúng là một nhóm người
chuyên soi xét, ngay cả tập tục “rửa tay” trước khi ăn, họ cũng không buông tha
Ngài. Và chính sự việc này, Đức Giê-su đã dạy cho họ một bài học để đời.
Vâng, câu chuyện được kể rằng: một hôm, có một nhóm người
Pharisêu và kinh sư tụ họp quanh Đức Giêsu.
Được biết, họ là những người từ Giê-ru-sa-lem đến. Đến với Đức
Giêsu để “thọ giáo” những lời giảng dạy, của
Ngài? Lầm to! Họ đến là để soi xét Ngài.
Hôm đó, khi vừa “soi” thấy vài môn đệ của Đức Giêsu "dùng
bữa mà tay còn ô uế, nghĩa là chưa rửa”, không bỏ lỡ cơ hội, những người
Pharisêu và kinh sư không bỏ lỡ cơ hội, họ tấn công Đức Giê-su bằng một
câu hỏi mỉa mai, rằng: “sao các môn đệ của ông không theo truyền thống của
tiền nhân, cứ để tay ô uế mà dùng bữa”.
Dựa vào những gì “truyền thống của tiền nhân” đã dạy: “không
ăn gì, khi chưa rửa tay cẩn thận, thức gì mua ngoài chợ về, cũng phải rảy nước
đã rồi mới ăn…” họ nghĩ rằng, Đức Giê-su sẽ không thể bào chữa trước việc các
môn đệ của mình vi phạm luật “rửa tay”.
Vâng, theo cái nhìn bình thường, hiệp một, nếu được phép nói
như thế, Thầy và trò Đức Giê-su thua một quả penalty.
Thật ra thì, những người Pha-ri-sêu và kinh sư, đã lầm. Đức
Giê-su, Ngài đã được biết đến như là “một vị tôn sư được Thiên Chúa sai đến” cớ
gì lại không biết “truyền thống của tiền nhân”?
Nói tới việc thực thi truyền-thống-của-tiền-nhân, thì đây, “Hằng
năm, cha mẹ Đức Giê-su trẩy hội đền Giê-ru-sa-lem mừng lễ Vượt Qua… như-người-ta-thường-làm
trong ngày lễ”, không là một điển hình sao?
Không phải Đức Giêsu không biết đến luật rửa tay. Đó chỉ là
“tập tục” và tập tục này chỉ dành cho các thầy Tư Tế với mục đích là tẩy
rửa các ô uế về lãnh vực tôn giáo để các Tư Tế xứng đáng thờ phượng Chúa.
Còn về lề luật ư! Vâng, Đức Giê-su đã có lời tuyên bố rằng
“Ta đến không phải là để bải bỏ (luật), nhưng là để kiện toàn”. Tất nhiên, lề
luật mà Đức Giêsu nói đến phải là những lề luật đã được Thiên Chúa đặt ra và đã
được môi miệng ông Môsê công bố. Nói cách khác, đó chính là “Mười điều răn của
Đức Chúa Trời”.
Vâng, có lẽ quý ông Pharisêu cũng như các kinh sư đã
quên lời “tiền nhân” của họ là ông Môsê truyền dạy rằng “anh em đừng thêm gì
vào lời tôi truyền cho anh em, cũng đừng bớt gì, nhưng phải giữ những mệnh lệnh
của ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa chúng ta, mà tôi truyền cho anh em” (Đnl 4, 2).
Quên lời tiền nhân Môsê, những người Pharisêu và các kinh sư,
hôm đó, đánh đồng “điều răn của Thiên Chúa” và “truyền thống của người
phàm”. Họ xem “truyền thống của tiền nhân” như là những việc bắt buộc, bắt buộc
mọi con dân Thiên Chúa phải tuân giữ.
Trước mặt nhóm Pha-ri-siêu, Đức Giê-su lớn tiếng nói: “Các
ông gạt bỏ điều răn của Chúa, mà duy trì truyền thống người phàm”. Ngài còn
nói: “Các ông thật khéo coi thường điều răn của Thiên Chúa để nắm giữ truyền thống
của các ông”.
Sau đó, Ngài đã gọi nhóm người Pharisiêu và các kinh sư
như là “những kẻ đạo đức giả”… một thứ đạo đức đầu môi chót lưỡi, đúng
như lời tiên tri của ngôn sứ Isaia: “Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng,
còn lòng chúng thì lại xa Ta. Chúng có thờ phượng Ta thì cũng vô ích, vì giáo
lý của chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm nhân”.
Hôm đó, Đức Giê-su đã dạy cho họ một bài học để đời,
không chỉ là một bài học về sự xét đoán mà còn về lòng đạo đức và tôn thờ Thiên
Chúa cách đích thật.
Đức Giê-su đã dạy gì? Thưa, trước hết Ngài nói: “Xin mọi người
nghe tôi nói đây, và hiểu cho rõ: không có cái gì từ bên ngoài vào trong con
người lại có thể làm cho con người ra ô uế được; nhưng chính cái từ con người
xuất ra, là cái làm cho con người ô uế. Ai có tai nghe thì nghe”.
Và đây chính là lời Đức Giê-su dạy, rằng: “Vì từ bên trong, từ
lòng người, phát xuất những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại
tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông
cuồng. Tất cả những điều xấu xa đó, đều từ bên trong xuất ra, và làm cho con
người ô uế”.(Mc 7, 21-23).
*** Nói về sự xét đoán, đừng quên, Đức Giê-su dạy
rằng: “Anh em đừng xét đoán để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán, vì anh em xét đoán
thế nào, thì anh em cũng bị Thiên Chúa xét đoán như vậy”.
Còn nói tới việc tôn thờ Thiên Chúa cách đích thật ư! Vâng, lời
Chúa qua miệng lưỡi ngôn sứ Hô-sê, dạy rằng: “Vì Ta muốn tình yêu chứ không cần
hy lễ, thích được các ngươi nhận biết hơn là được của lễ toàn thiêu”(x.Hs 6, 6)
Thế nên, đối với chúng ta hôm nay, là một Ki-tô hữu, sống
đức tin, không chỉ là: tham dự thánh lễ, tham dự bàn tiệc Thánh Thể , đọc
kinh cầu nguyện, lãnh nhận Bí Tích hòa giải v.v… nhưng còn phải làm thế nào để
làm cho “…Đời ta thành thánh lễ nối dài”. Làm thế nào để “Đem tình thương
Thiên Chúa đến mọi nơi”, và cuối cùng là để “ta sống sao để thành chứng
nhân”.Làm thế nào để làm cho “…Đời ta thành thánh lễ nối dài. Đem tình thương
Thiên Chúa đến mọi nơi, ta sống sao để thành chứng nhân?”
Thưa, có rất nhiều cách, một trong những cách dễ thực hiện nhất,
đó là: hãy thực hiện lời khuyên của tông đồ Giacôbê. Ngài đã khuyên rằng
“anh em nên biết rằng: mỗi người phải mau nghe, đừng vội nói, và khoan giận, vì
khi nóng giận, con người không thực thi đường lối công chính của Thiên Chúa”
(x.Gc 1, 19-20).
Tại sao chúng ta lại chọn lời khuyên này? Thưa, là bởi, thực
thi lời khuyên này, chúng ta chứng tỏ cho mọi người thấy một cách rõ nét “sự hiền
lành, tính nhịn nhục, lòng vị tha” của chính mình, một dấu chỉ làm cho “đời ta
thành thánh lễ nối dài”, một phương cách để chúng ta “đem tình thương Thiên
Chúa đến mọi nơi”, và cuối cùng, nói lên được hình ảnh một người chứng nhân,
chứng nhân của Thiên Chúa.
Vâng, sống đức tin như thế, đó là cách chúng ta tôn thờ Thiên
Chúa cách đích thật. Sống đức tin như thế, nếu ngay hôm nay, Đức Giê-su có trở
lại, hãy tin, sẽ chẳng bao giờ Ngài gọi chúng ta “là những kẻ đạo đức giả”,
hoặc là những kẻ tôn thờ Chúa bằng “chót lưỡi đầu môi”.
Petrus.tran
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét