Chúa Nhật – III – TN – C
Lời Chúa, hôm nay vẫn ứng nghiệm.
Bạn có bao giờ được đọc
Sách Thánh? Đó… đó là một vinh dự, một
vinh dự không phải ai cũng có được. Ai sẽ là người được đọc Sách Thánh? Thưa,
tham khảo việc sinh hoạt của một vài giáo xứ, đa số người được đọc Sách Thánh đều
là những quý ông trong Hội Đồng Giáo Xứ. Dường như, bây giờ được
gọi là Ban Hành Giáo.
Ngoài quý ông được đọc
Sách Thánh, quý bà và quý cô cũng có được vinh dự này. Quý cô có thể là ca viên
trong ca đoàn. Quý bà có thể là thành viên trong hội đoàn, hội “các bà mẹ Công
Giáo”, chẳng hạn.
Cũng có trường hợp người đọc sách Thánh là các em thiếu
nhi. Các em này thường là các em trong hội đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể hoặc Hùng
Tâm Dũng Chí.
Do Thái giáo cũng có việc đọc Sách Thánh. Việc đọc
Sách Thánh được cử hành vào những buổi nhóm họp
ở Hội đường vào ngày Sabat. Hội
đường có một người trưởng nhiệm, người trưởng nhiệm chỉ định người đọc Sách
Thánh và mời người có khả năng lên giải thích Kinh Thánh.
Đức Giê-su, trong những ngày còn tại thế, Ngài cũng có
vinh dự được mời đọc Sách Thánh. Sự kiện
này được ghi lại trong Tin Mừng thánh Luca.(Lc 4, 14-21)
**
Tin Mừng thánh Luca thuật lại, rằng: “Được quyền năng
Thần Khí thúc đẩy, Đức Giê-su trở về miền
Ga-li-lê”. Về Ga-li-lê, “Đức Giê-su đến Na-da-rét, là nơi Ngài sinh trưởng”
Về nơi-Ngài-sinh-trưởng, Đức Giê-su đã chứng tỏ rằng,
mình vẫn không quên cội nguồn, mình vẫn không quên bà con hàng xóm, mình vẫn là
một người con của làng quê Na-da-rét.
Không quên bà con hàng xóm, Đức Giê-su cũng không quên
bổn phận tôn giáo mà cha ông đã truyền dạy. Bổn phận tôn giáo được truyền dạy,
đó là đến hội đường nhóm họp vào ngày Sabat.
Vâng, Đức Giê-su đã đến nhóm họp. Thánh Luca kể rằng:
“Người vào hội đường như Người vẫn quen làm trong ngày Sabat”.
Chẳng biết có phải vì nhờ “tiếng tăm Người đồn ra khắp vùng lân cận… và
được mọi người tôn vinh” hay không! Hôm ấy,
Đức Giê-su được ông trưởng nhiệm hội đường mời “lên đọc Sách Thánh” (Lc 4, …16)
Tưởng chúng ta cũng nên biết, “Trong hội đường Do Thái
xưa, người ta vẫn lần lượt đọc các sách Luật theo cách từ phần này sang phần khác (lectio continua), còn các sách Ngôn sứ được đọc theo kiểu chọn lọc
(lectio selecta)”. (nguồn: internet)
Hôm ấy, sau khi ông trưởng nhiệm chọn lọc (chắc là vậy):
“Họ trao cho Người cuốn sách Isaia”.
Đứng trên giảng đài, Đức Giê-su “mở ra, gặp đoạn chép
rằng: Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa
đã sức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã
sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được
sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Chúa”
(Lc 4, 18)
“Đó là Lời Chúa”. Vâng, với nghi thức đọc Sách Thánh
ngày nay, sau khi đọc xong, chúng ta sẽ xướng lên như thế. Thời Đức Giê-su, thì
không xướng gì cả.
Hôm ấy, đọc xong: “Đức Giê-su cuộn sách lại…” Ơ hay, sao
lại “cuộn” mà không “gấp” như chúng ta vẫn làm, ngày nay!
Vâng, muốn biết tại sao, chúng ta cùng đọc sơ qua tài
liệu “việc phát hiện Các Cuộn Sách Biển Chết (The Dead Sea Scrolls)” “Các Cuộn sách” nha!
“Việc phát hiện Các Cuộn Sách Biển Chết (The Dead Sea
Scrolls) lần đầu tiên vào năm 1947 ở Qumran, một ngôi làng nằm ở phía tây bắc
Biển Chết, cách Giê-ru-sa-lem khoảng hai mươi dặm về phía đông. Một người chăn
trẻ trong khi đi tìm con dê lạc, đã ném hòn đá vào một trong những hang động dọc
theo vách đá bên bờ biển và nghe thấy một tiếng vỡ: hòn đá đã làm vỡ một bình gốm
chứa các cuộn giấy da và giấy cói, mà sau này người ta đã xác định có niên đại
gần hai mươi Thế kỷ. Mười năm tiếp theo và bởi nhiều người tìm kiếm tiếp nối,
mười một hang động quanh Biển Chết đã được phát hiện có chứa hàng chục ngàn thủ
bản” (nguồn: hockinhthanh.weebly.com)
“…Một bình gốm chứa các cuộn giấy da” vậy là đã rõ, sách
được viết trên những mảnh da. Xem phim
Tàu, chúng ta cũng thấy, mỗi khi vị hoạn quan đem chiếu chỉ của vua đến cho ai,
vị hoạn quan mở “cuộn chiếu chỉ” ra công
bố, công bố xong, vị hoạn quan “cuộn chiếu chỉ lại”.
Thế nên, việc Đức Giê-su cuộn-sách-lại không có gì phải
ngạc nhiên. Điều ngạc nhiên, đó là khi Ngài “cuộn sách lại trả cho người giúp
việc hội đường, rồi ngồi xuống” thì… thì
sao nhỉ! Thưa, “ai nấy trong hội đường chăm chú nhìn Người” (Lc 4, …20)
Kể cũng lạ! Ngày nay, một ai đó đọc Sách Thánh, đọc
xong về chỗ ngồi, có ai “chăm chú nhìn” đâu, phải không, thưa quý vị! Một suy luận có thể chấp nhận, có thể mọi người
chăm chú nhìn Đức Giê-su như là để tự hỏi, tự hỏi rằng: cái anh chàng
con-bác-thợ sẽ giải thích như thế nào về đoạn Kinh Thánh mà anh ta vừa mới đọc
xong!
Đức Giê-su sẽ giải thích như thế nào ư! Thưa, hôm ấy,
Ngài đã nói với mọi người, rằng: “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh quý vị vừa
nghe.” (Lc 4, 21)
***
“Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh quý vị vừa
nghe.” Giải thích cho lời tuyên bố của Đức Giê-su, Lm Giu-se Đinh Tất Quý có lời
chia sẻ, rằng: “Isaia đã nói lên ơn gọi và sứ mạng của mình. Ông được xức dầu để
trở thành ngôn sứ cho những người Do Thái mới thoát khỏi cảnh lưu đày. Ông được
sai đi để loan báo thời cùng khốn đã chấm dứt và công bố khai mở một thời kỳ đầy
ân sủng và tự do. Ðức Giêsu đã bị đánh động bởi đoạn sách này. Người thấy nó phản
ánh chính ơn gọi và sứ mạng của mình. Ðây là một hướng đi mà Người phải theo đuổi,
một chương trình hành động mà Người muốn hoàn thành.” (nguồn:
https://tgpsaigon.net/bai-viet/bai-giang-chua-nhat-3-tn-cvideo-53207)
Đúng, Đức Giê-su “đã hoàn thành”. Có rất nhiều nhân chứng,
chứng thực Ngài đã hoàn thành điều mà ngôn sứ Isaia công bố.
Thánh Mát-thêu chính là nhân chứng thứ nhất. Ngài
Mát-thêu cho biết: “Mọi kẻ ốm đau, mắc đủ thứ bệnh hoạn tật nguyền, những kẻ bị
quỷ ám, kinh phong, bại liệt, Người đã chữa khỏi” (Mt 4, 24)
Nhân chứng
thứ hai là ai? Thưa, thánh Mác-cô. Chúng ta cùng nghe ngài Mác-cô kể: “Đức Giê-su chữa nhiều kẻ ốm đau,
mắc đủ thứ bệnh tật, và trừ nhiều quỷ.” (Mc 1, 3)
Chưa hết,
còn một nhân chứng nữa, đó là thánh Luca. Ngài Luca ghi lại như sau: “Lúc mặt
trời lặn, tất cả những ai có người đau yếu, mắc đủ thứ bệnh hoạn, đều đưa tới
Người. Người đặt tay lên từng bệnh nhân và chữa họ.” (Lc 4, 40)
Đức
Giê-su đã hoàn thành ơn gọi và sứ mạng của chính mình, với sức mạnh: “Thần Khí
Chúa.” Vâng, sự thật là vậy. Không ai có
thể phủ nhận, quả thật là lời ngôn sứ Isaia đã ứng nghiệm.
Lời
ngôn sứ Isaia không chỉ ứng nghiệm vào thời điểm Đức Giê-su còn tại thế, mà còn
ứng nghiệm vào thời đại của chúng ta, hôm nay.
Lourdes
(Lộ Đức – Pháp). Fatima (Bồ Đào Nha)…
Hãy đến những nơi đó mà xem. Xem và sẽ thấy những chứng tích, những chứng tích khiến không ít
người đã phải “thán phục”, thán phục về những phép lạ chữa lành do quyền năng
Thiên Chúa.
La-vang,
Trà Kiệu, Fatima (Bình Triệu)… Hãy đến những nơi đó mà xem. Xem để thấy,
“Hồng
Ân của Thiên Chúa” đã tỏ hiện trên đất
nước Việt Nam, như thế nào.
Hãy đến
những địa danh nêu trên mà xem. Xem để thấy, thấy rằng : Hôm nay (vẫn) ứng nghiệm lời Kinh
Thánh, lời Kinh Thánh trích trong sách
ngôn sứ Isaia.
****
Lời
Kinh Thánh trích trong sách ngôn sứ Isaia, vào thời Đức Giê-su còn tại thế, đã ứng
nghiệm. Lời Kinh Thánh trích trong sách
ngôn sứ Isaia, vào đầu thế kỷ 20, cũng đã ứng nghiệm. Lời Kinh Thánh trích trong sách ngôn sứ
Isaia, vào ngày mai, ngày mốt, vào những ngày tháng trong tương lai, thì sao nhỉ !
VẪN ứng nghiệm chăng ?
Với nan
đề này, Lm. Giuse Đinh Tất Quý có lời suy tư : “Còn chúng ta, khi nghe
Chúa Giêsu nói: ‘Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh quý vị vừa nghe.’ hỏi
chúng ta phải có thể nói một câu tương tự như Ðức Giêsu hay không?” Ngài Lm.
Quý, trong nỗi ưu tư, nói tiếp: “Có nhiều đoạn Lời Chúa chẳng được
ứng nghiệm bao giờ vì thiếu sự cộng tác của bản thân tôi. ”
Đúng vậy.
Để lời ngôn sứ Isaia hay Lời Chúa, hôm-nay-có-được-ứng-nghiệm hay không, là tùy thuộc vào mỗi chúng ta. Tùy thuộc chúng
ta có trở thành “cánh tay nối dài của
Chúa”, hay không ?
Để trở
thành cánh tay nối dài của Chúa, điều này không khó đâu. Không khó, nếu chúng
ta chăm-chú-nhìn-Đức-Giêsu. Không khó, nếu
chúng ta chăm chú nghe những gì Ngài đã truyền dạy và đem ra thực hành. Nói,
theo cách nói của Đức Maria: “Người bảo gì, (chúng ta) cứ việc làm theo.”
Mà, Đức
Giê-su đã bảo gì nhỉ ! Chẳng phải Ngài đã bảo: : Hãy “Cho kẻ đói ăn. Cho kẻ
khát uống. Cho kẻ rách rưới ăn mặc. Viếng kẻ liệt cùng kẻ tù rạc. Cho khách đỗ nhà.
Chuộc kẻ làm tôi. Chôn xác kẻ chết”, đó sao !
Đừng
quên, những điều Đức Giê-su “bảo”, chính là những điều Ngài sẽ chất vấn chúng
ta vào ngày phán xét, đấy! Đừng để vào
ngày đó, chúng ta phải nghe Ngài khiển trách : “Xưa, Ta đói, các ngươi đã
không cho ăn. Ta khát, các ngươi đã không cho uống. Ta là khách lạ, các ngươi
đã không tiếp rước. Ta trần truồng, các ngươi đã không cho mặc. Ta đau yếu và
ngồi tù, các ngươi chẳng viếng thăm.”
Hãy nhớ,
Đức Giê-su còn nói : “Mỗi lần các
ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các
ngươi đã làm cho chinh Ta vậy.” (x.Mt 25, 40)
Mỗi lần
chúng ta làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Chúa, chẳng phải
chính là lúc chúng ta trở thành cánh-tay-nối-dài-của-Ngài, đó sao!
Xưa, ai
nấy trong hội đường đều chăm chú nhìn Đức Giê-su. Chăm chú nhìn và họ đã nghe
được “những lời hay ý đẹp thốt ra từ miệng Người.”
Nay, nếu
chúng ta cũng chăm chú nhìn Đức Giê-su. Nói, theo cách nói mạnh mẽ hơn của Lm.
Charles E.Miller, nếu chúng ta : “Chiêm ngắm thân thể Đức Ki-tô”, chiêm ngắm
với niềm tín thác vào một Đức Ki-tô “vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết,
chết trên cây thập tự…”, có phần chắc,
chúng ta sẽ có được nguồn cảm hứng “dấn thân”, một sự dấn
thân như Đức Giê-su đã dấn thân : “đến để cho chiên được sống và sống dồi
dào.” Chưa hết, chúng ta sẽ có một động lực, một động lực : “đến… là để phục vụ.”
Dấn
thân để phục vụ, dấn thân để mọi người được sống dồi dào, chẳng phải là cách thế
làm cho cánh tay của chúng ta, trở thành cánh tay nối dài của Chúa, sao !
Dấn
thân để phục vụ, dấn thân để mọi người được sống dồi dào, chính việc dấn thân
này, sẽ nói cho cả thế giới biết rằng : “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh
Thánh quý vị vừa nghe.”
Riêng,
cá nhân mỗi chúng ta, chúng ta đủ mạnh mẽ
để nói : “Lời Chúa truyền dạy, hôm nay VẪN ứng nghiệm.”
Petrus.tran
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét