Lời Chúa: niềm tin chiến thắng.
Theo bạn, điều gì
chi phối chúng ta nhiều nhất trong mỗi ngày! Phải chăng chính là sự cám
dỗ?
Đúng vậy, sự cám
dỗ là một vấn nạn mà ai trong chúng ta cũng đều phải đối diện. Ngay từ khi có
trí khôn cho tới lúc trút hơi thở cuối cùng, có biết bao cơn cám dỗ bám theo ta
như đỉa đói. Từ sáng sớm cho tới chiều tà, từ lúc lên giường ngủ cho tới lúc
thức giấc, sự cám dỗ luôn luẩn quẩn quanh ta như hình với bóng.
Có những cơn cám
dỗ hết sức nhẹ nhàng làm cho ta mất phương hướng không biết đâu là bến bờ của
chân lý và sự thật, cũng có những cơn cám dỗ như một trận cuồng phong lôi thẳng
chúng ta xuống tận cùng địa ngục.
Có thể nói, càng
thêm tuổi, sự cám dỗ càng nhiều, nhiều đến độ, Ông Gióp, một nhân vật nổi tiếng
trong Cựu Ước, đã nhận định rằng “Đời sống con người trên mặt đất chỉ là một
cám dỗ liên lỉ”.
Trong nhiều nỗ
lực, con người tìm đủ mọi cách để vượt qua sự cám dỗ. Thế nhưng, trước sự yếu
đuối, con người, vẫn cứ làm-điều-không-muốn-làm,
còn điều-muốn-làm-lại-không-làm… để rồi suốt một kiếp người, con người cứ phải
thở than: “Ai sẽ giải thoát tôi khỏi thân xác phải chết này?”
Thánh Phaolô, với
sự từng trải, Ngài đã nói “Tạ ơn Thiên Chúa, nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta”
(Rm 7, 25)
Đúng vậy, Đức Giêsu, khi còn tại thế, Ngài cũng không
thoát khỏi những cơn cám dỗ. Và chính trong những cơn cám dỗ đó, Ngài đã để lại
cho chúng ta một bài học sâu sắc, một bài học làm thế nào để vượt lên trên sự
cám dỗ.
**
Hồi đó, Đức Giêsu,
sau ba mươi năm ẩn dật tại Nadarét, Ngài bắt đầu thực thi sứ vụ loan báo Tin
Mừng. Khởi đầu cho cuộc hành trình truyền giáo, Đức Giêsu “được Thánh Thần dẫn
đi trong hoang địa… suốt bốn mươi ngày”.
Vào hoang địa, Đức
Giêsu đã thực hiện một cuộc sống “chay trường” và chính cuộc sống chay trường
này đã làm nổi bật bản tính “con người” nơi Đức Giêsu.
Chuyện kể rằng
“Trong những ngày ấy, Người không ăn gì cả, và khi hết thời gian đó, thì Người
thấy đói”.
Vâng, với bản tính
con người, đói thì ăn, khát thì uống là lẽ thường tình, nhưng với Đức Giêsu, hôm
đó, Ngài đã gặp phải một thách thức lớn, nói đúng hơn, Đức Giêsu đã phải đương
đầu với một sự cám dỗ hết sức tinh vi và xảo quyệt của Xa-tan.
Xa-tan, với bản
chất là xảo quyệt, nó muốn đưa Đức Giêsu vào một mê hồn trận, một mê hồn trận
của quyền phép, quyền hành, và quyền lợi.
Về quyền phép,
Xa-tan muốn dụ Đức Giêsu xuất chiêu, nên đã gợi ý rằng, “Nếu ông là Con Thiên
Chúa thì truyền cho hòn đá này hóa bánh đi!”
Về quyền hành,
Xa-tan đã “đem Đức Giêsu lên cao, và trong giây lát, chỉ cho Người thấy tất cả
các nước thiên hạ. Rồi nó nói với Người: Tôi sẽ cho ông toàn quyền cai trị cùng
với vinh hoa lợi lộc của các nước này, vì quyền hành ấy đã được trao cho tôi và
tôi muốn cho ai tùy ý”.
Ôi! Trời ạ. Lời đề
nghị này quả là “của người phúc ta”. Thật vậy, Xa-tan không biết, mà có biết
chắc hẳn nó giả quên rằng, Đức Giêsu đã được Thiên Chúa Cha trao ban toàn quyền
trên trời dưới đất, để “ai tin vào Ngài thì được sống” vậy thì, Xa-tan có gì để
mà yêu cầu Đức Giêsu “Bái lạy tôi, thì
tất cả sẽ thuộc về ông”?!
Vâng, người ta
thường nói “quá tam ba bận”. Lần thứ ba, Xa-tan đưa “quyền lợi” ra làm mồi câu
nhử Đức Giêsu.
Không biết Xa-tan
có phép thuật “kinh công” hay không, thế mà từ hoang địa, chỉ một chớp mắt,
Xa-tan đã “đem Đức Giêsu đến Giêrusalem và đặt Người trên nóc Đến Thờ”.
Nếu được hỏi… nếu
được hỏi Xa-tan làm nghề gì? Vâng, chúng ta có thể đoán mò rằng, y làm ông bầu
gánh xiếc. Tại sao lại đoán như thế! Xin thưa, là bởi Xa-tan đã muốn Đức Giêsu
biểu diễn màn “nhào lộn trên không” qua lời đề nghị rằng “Nếu ông là Con Thiên
Chúa, thì đứng đây mà gieo mình xuống đi”.
Có thể nói, cơn
cám dỗ thứ ba là cơn cám dỗ nặng ký nhất, nặng ký là bởi đây là lần thứ hai
Xa-tan đánh trúng huyệt của Đức Giêsu, “Nếu ông là Con Thiên Chúa”…
Là Con Thiên Chúa
thì sao đây? Phải chăng, là Con thì Thiên Chúa phải cho cái này, cái khác ư!
Phải chăng, là Con thì Thiên Chúa phải cho “thiên sứ đến” để “tay đỡ tay nâng”
khi Đức Giêsu biểu diễn màn phi thân từ nóc Đền Thờ xuống đất?
***
Ba lời thách thức
nặng ngàn cân không thua gì ba mũi đòng mà Đức Giêsu, sau này, sẽ phải đối diện
trên đồi Golgotha.
Và Ngài đã chiến
thắng. Sự chiến thắng của Đức Giêsu không chỉ phụ thuộc ở sự tràn đầy Thánh
Thần nhưng còn ở sự nhận biết “Lời Chúa”.
Thật vậy, không phải Đức Giêsu non-tay-ấn không thể
dùng “quyền phép”: “truyền cho hòn đá này hóa thành bánh” (Lc 4, 3).
Nhưng điều Đức Giêsu sẽ “truyền”, sau này, chính là truyền cho các môn đệ “quyền phép”
làm cho “tấm bánh và chén rượu” trở thành “Mình Máu Thánh Ngài”. Một tấm bánh và một chén rượu để bất cứ ai ăn
hoặc uống sẽ không còn đói khát nhưng được sự-sống-đời-đời.
Vâng, Đức Giêsu
không đến thế gian để mở trường dạy những trò ma thuật.
Ngài đến để dạy “sự hiền lành và khiêm nhường trong lòng”.
Đói ăn, đói mặc ư!
Đừng sợ. Có sợ thì hãy sợ đói-Lời-Thiên-Chúa. Vâng, hôm đó, Đức Giêsu bác bỏ
lời dụ dỗ của Xa-tan bằng một lời Kinh Thánh, rằng “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh”. Ngài đến là để tái khẳng
định với mọi người rằng, sự sống của con người “còn nhờ mọi lời từ miệng Thiên Chúa phán ra”
Vết chàm từ chối
Thiên Chúa làm chủ đời mình của nguyên tổ Adam và Eva không dễ gì tái hiện nơi
Đức Giêsu, người vừa mới được chính Thiên Chúa Cha xác nhận tại
sông Giodan rằng: “Con là Con của Cha”.
Con là Con của Cha
có lẽ nào lại từ chối thờ phượng Người. Con là Con của Cha thì chỉ “phải thờ
phượng một mình Người mà thôi”.
Xa-tan đã lầm lẫn
giữa một phép lạ để củng cố lòng tin vào Thiên Chúa và một màn biểu diễn thuộc
loại “mãi võ sơn đông”.
Đức Giêsu không
sập bẫy trước những lời khiêu khích của Satan. Ngài vào hoang địa không phải để
mở trường dạy làm “ảo thuật”. Cũng không phải để biểu diễn một vài màn xiếc
nhào lộn trên không trung. Vào hoang địa, Đức Giêsu đã mở một trường “dạy Kinh
Thánh”.
Chính những lời
Kinh Thánh mà Đức Giêsu dùng để “phản biện” tên-cám-dỗ đã cho mọi người thấy
đâu là chân lý, đâu chính “Là Đường, là sự thật và là sự sống”; và một khi con
người bước đi trên con Đường của Sự Thật và Chân Lý, có lẽ nào Thiên Chúa lại
không truyền cho “Thiên Sứ gìn giữ Bạn” có lẽ nào Thiên Sứ lại không “tay đỡ
tay nâng”!
Nói tắt một lời, Đức
Giêsu đã để lại cho chúng ta một bài giáo huấn sâu sắc rằng, Lời Chúa chính sức mạnh, để con người có được “niềm
tin chiến thắng” trước những cơn cám dỗ.
****
Kết thúc màn “căng
đài” giữa Xa-tan và Đức Giêsu “quỷ bỏ đi, chờ đợi thời cơ”(Lc 4, 13).
Hơn hai ngàn năm
trôi qua, hôm nay, có vẻ như “thời cơ” của Xa-tan lại đến. Vẫn là những chiêu
thức cám dỗ cổ điển, “nói dối và phỉnh gạt”, vẫn là những màn tung hứng bằng học thuyết
này, chủ thuyết kia, ngôn từ nọ, đại loại rằng, Thiên Chúa đã chết rồi… Hãy
thay trời làm mưa… Tôn giáo chỉ là thuốc phiện… Hãy tự do luyến ái… Hãy đòi quyền được phá thai… Hãy đòi quyền
được ly dị… Hãy đòi quyền được hôn nhân đồng tính v.v…
Quả đúng là Xa-tan
thời đại @ có khác, đã biết “cập nhật hóa sự cám dỗ” cho hợp với xu thế thời
đại.
Phải cảnh giác. Đó
chỉ là những cái bẫy, một loại bẫy làm cho chúng ta tê liệt tâm hồn, tê liệt
lương tâm, tê liệt sự tin tưởng, tê liệt tình yêu thương.
Phải cảnh giác. Những
chủ thuyết quái đản đó, tưởng chừng như đem lại hạnh phúc và sức sống cho con
người, giống như lời dụ dỗ ngọt ngào của tên-cám-dỗ ở vườn Eden năm xưa… “Chẳng chết chóc gì đâu !” nhưng thực tế đã cho thấy chỉ là đường dẫn
đến thung lũng âm u nghi ngờ của chết chóc.
Thực tế đã chứng
minh điều đó. Càng thay trời làm mưa lại càng mất mùa đói kém. Càng tự do phá
thai lại càng nảy sinh những tên sát thủ giết người có bằng cấp. Càng tự do ly
dị lại càng thấy những tội phạm tuổi “ô mai” v.v…
Cho nên, phải coi
chừng! Coi chừng ! sau khi “bái lạy” những chủ thuyết quái thai đó, sau khi
“tôn thờ” những học thuyết phỉnh gạt nêu trên, mắt-mình-lại-nhìn-thấy-mình…
thấy mình “AIDS” giai đoạn cuối, thấy
mình “vô sinh”… thấy mình bất an v.v…
*****
Đức Giêsu chỉ dùng
có ba câu “Lời Chúa” là đủ để hạ “nốc ao” tên cám dỗ.
Thưa bạn, bạn có
nhớ ba câu “Lời Chúa” đó không?
Nếu bạn đã nhớ,
vâng, thánh Phalô có lời khuyên rằng,
hãy để “Lời Thiên Chúa ở gần bạn, ngay trên miệng, ngay trong lòng” (Rm, 10,
8). Bởi vì, chỉ khi Lời Thiên Chúa ở gần chúng ta, ngay trên miệng chúng ta,
ngay trong lòng chúng ta, chúng ta mới có thể có được “niềm tin chiến thắng”
trước những cơn cám dỗ của thời đại hôm nay.
Petrus.tran
lâu rồi cỏ không lên mạng, hôm nay mùng 9 vẫn còn tết hi hi...cỏ chúc chú và gia đình nhiều sức khỏe, bình an, tràn đầy ơn Chúa
Trả lờiXóaRất vui mừng gặp lại cố nhân.
Trả lờiXóaChúc CỎ cũng được như vậy nhé.